Tin Chúa Trong Lý Trí và Tin Chúa Trong Thần Trí

693 views

YouTube: https://youtu.be/BJUxskkKlUc

202219 Bài Giảng Trong Năm 2022
Tin Chúa Trong Lý Trí và Tin Chúa Trong Thần Trí

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla

Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này, có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết.

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để nghe hoặc tải xuống mp3 bài giảng này:

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để đọc hoặc tải xuống pdf bài giảng này:

Kho chứa MP3 các bài giảng:

Kho chứa pdf các bài giảng:

Trước hết, chúng ta cần minh định ý nghĩa của một số từ ngữ. Người Việt chúng ta chưa có một cơ quan tối cao về văn học làm công việc chuẩn hóa tiếng Việt. Bên cạnh đó, cùng là một từ ngữ nhưng khi được dùng trong Thánh Kinh hoặc trong Thần học thì nghĩa có thể khác đi. Vì thế, trong khi làm công việc hiệu đính bản dịch Thánh Kinh Việt Ngữ 2012 [1] để làm nền cho Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời, chúng tôi đã chọn dùng một số từ ngữ có sẵn trong tiếng Việt để diễn tả các khái niệm, các ý nghĩa trong Thánh Kinh và trong Thần học. Trong đó có các danh từ: lý trí, thần trí, tâm trí, và loài người.

Định Nghĩa Lý Trí: Theo Từ Điển Tiếng Việt, lý trí là khả năng nhận thức và xét đoán bằng suy luận. Theo Hán Việt Tân Từ Điển thì lý trí là sự hiểu biết rõ cái lẽ của sự vật.

Cái lẽ của sự vật tức là nguồn gốc, đặc tính, chức năng của thực thể. Thực thể là ai đó, là cái gì đó có thực, theo sự nhận thức của loài người; từ một hạt vật chất tạo nên các nguyên tử mà mắt thường không nhìn thấy được, cho đến các hành tinh vô cùng to lớn trong không gian; từ các loài sinh vật trong đó có loài người cho đến các thần linh và Đấng Tạo Hóa của muôn loài.

Theo ý nghĩa được chúng tôi dùng trong bản dịch Thánh Kinh và Thần học thì lý trí của loài người là sự nhận thức bởi suy luận của thân thể vật chất, tức là thân thể xác thịt, qua cảm xúc của năm giác quan: thấy, nghe, ngửi, nếm, và đụng chạm, dẫn đến tình cảm và quyết định.

Định Nghĩa Thần Trí: Theo Từ Điển Tiếng Việt thì thần trí là tinh thần, là trí tuệ. Hán Việt Tân Từ Điển không có danh từ thần trí.

Tinh thần là khuynh hướng, quan điểm, tín ngưỡng, ý muốn, và quyết tâm của một người. Trí tuệ là sự khôn sáng trong suy luận.

Theo ý nghĩa được chúng tôi dùng trong bản dịch Thánh Kinh và Thần học thì thần trí là sự nhận thức bởi suy luận của thân thể thiêng liêng, tức là tâm thần, do tiếp xúc với thế giới thiêng liêng, còn gọi là thế giới thuộc linh, dẫn đến tình cảm và quyết định.

Định Nghĩa Tâm Trí: Theo Từ Điển Tiếng Việt thì tâm trí là tình cảm và trí tuệ trong một hoàn cảnh nào đó. Theo Hán Việt Tân Từ Điển thì tâm trí là lòng dạ và đầu óc.

Theo ý nghĩa được chúng tôi dùng trong bản dịch Thánh Kinh và Thần học thì tâm trí là tình cảm và quyết định của bản ngã, tức là linh hồn, không nghịch lại thần trí, sau khi tổng hợp các nhận thức từ lý trí và thần trí.

Định Nghĩa Loài Người: Theo ý nghĩa được chúng tôi dùng trong bản dịch Thánh Kinh và Thần học thì mỗi người là một linh hồn, còn gọi là bản ngã. Linh hồn ở trong một thân thể thiêng liêng, còn gọi là tâm thần. Linh hồn và tâm thần ở trong một thân thể vật chất, còn gọi là thân thể xác thịt.

Thân thể vật chất của loài người được Thiên Chúa làm thành từ các hạt vật chất, còn gọi là bụi đất. Thân thể thiêng liêng của loài người được Thiên Chúa làm thành bằng hơi sống thiêng liêng của Ngài. Khi hơi sống thiêng liêng từ Thiên Chúa đi vào thân thể bụi đất thì linh hồn phát sinh, như khi luồng điện đi vào bóng đèn thì ánh sáng phát sinh.

Thiên Chúa lại phán: Chúng Ta hãy làm ra loài người theo hình Chúng Ta, như tượng Chúng Ta, để họ cai trị loài cá biển, loài chim trời, loài súc vật, khắp cả đất, và mỗi loài côn trùng bò trên mặt đất! Thiên Chúa đã sáng tạo loài người như hình Ngài. Ngài đã sáng tạo loài người như hình Thiên Chúa. Ngài đã sáng tạo họ, nam và nữ.” (Sáng Thế Ký 1:26-27).

Và Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu tạo hình loài người từ bụi của đất, thổi linh sự sống vào lỗ mũi của nó, thì loài người trở nên một linh hồn sống.” (Sáng Thế Ký 2:7).

Lý trí: Linh hồn tiếp xúc và nhận thức về thế giới vật chất qua thân thể vật chất là xác thịt. Nhờ năm giác quan của xác thịt mà linh hồn nhận biết về thế giới vật chất để suy luận, có tình cảm, và quyết định. Nếu sự suy luận, tình cảm, và quyết định chỉ dựa trên cảm xúc của xác thịt thì đó là lý trí.

Loài người nhờ nghe, thấy, ngửi, nếm, đụng chạm với muôn vật trong thế giới vật chất mà suy ra các đặc tính của mỗi loại vật chất cùng các định luật vật lý. Nhờ sự suy luận đó mà loài người biết điều khiển và tận dụng thế giới vật chất để phục vụ cuộc sống của loài người; hoặc để tàn sát lẫn nhau, đoạt lợi cho riêng bản thân mình, cho gia đình mình, hay cho dân tộc mình. Loài người cũng qua sự nhận thức thế giới vật chất mà suy ra các ý tưởng Thần học và triết học, tạo ra các tín ngưỡng, các tôn giáo, và các chủ nghĩa như chủ nghĩa nhân văn.

Thần học là sự suy luận, tìm hiểu về Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa của muôn loài. Triết học là sự suy luận, tìm hiểu nguồn gốc, đặc tính, ý nghĩa, mục đích, giá trị của loài người; tìm hiểu thế giới, vũ trụ; tìm hiểu sự tương quan giữa loài người với thế giới và vũ trụ. Chủ nghĩa nhân văn, còn gọi là chủ nghĩa nhân bản, là một nhánh triết học luân lý nghiêng về vô thần, nhằm nâng cao và bảo vệ lợi ích, giá trị, phẩm cách, quyền tự quyết của loài người.

Nếu sự suy luận của lý trí không liên kết với thần trí đến từ Thiên Chúa thì loài người sẽ không có các ý tưởng Thần học và triết học đúng. Điển hình là các ý tưởng về Đấng Tạo Hóa và loài người trong Ấn Độ Giáo, Phật Giáo, và trong bao nhiêu các tín ngưỡng khác.

Nhiều người có thể chỉ sống theo lý trí, dù là người theo chủ nghĩa vô thần hay là người theo một tín ngưỡng hoặc một tôn giáo nào đó. Họ chối bỏ tri thức về sự vĩnh hằng và tri thức về Thiên Chúa, do Đức Chúa Trời ban cho trong thần trí của họ. Nhưng sớm muộn gì thì ma quỷ cũng sẽ tác động vào thần trí của họ, cổ vũ cho những lẽ giả mà họ đã thu thập trong sự suy luận của lý trí, để khiến họ ngày càng lún sâu vào trong sự không nhìn biết lẽ thật.

Thần trí: Linh hồn cũng tiếp xúc và nhận thức về thế giới thiêng liêng qua thân thể thiêng liêng là tâm thần. Nếu sự suy luận, tình cảm, và quyết định hoàn toàn dựa trên cảm xúc của tâm thần thì đó là thần trí.

Thế giới thiêng liêng có thiện và ác. Thiện là Thiên Chúa và các thiên sứ vâng phục Ngài. Thiên sứ là các loài thần linh do Thiên Chúa dựng nên, để họ phụng sự Ngài và phục vụ loài người. Ác là các thiên sứ chống nghịch Thiên Chúa, ganh ghét và thù nghịch loài người, đứng đầu là Sa-tan.

Trong tâm thần của mỗi người đều có tri thức về sự vĩnh hằng và tri thức về Thiên Chúa, do chính Đức Chúa Trời đặt để. Tri thức là sự nhận biết trong thần trí do Đức Chúa Trời trực tiếp ban cho, không qua kinh nghiệm, không qua học hỏi. Lời Chúa dạy rõ:

Hết thảy muôn vật được Ngài làm ra tốt lành trong thời của chúng. Ngài cũng đã đặt sự vĩnh hằng trong lòng họ, nếu không bởi đó, chẳng người nào tìm ra công việc mà Đức Chúa Trời làm ra từ ban đầu cho đến cuối cùng.” (Truyền Đạo 3:11).

Bởi vì sự hiểu biết về Đức Chúa Trời được chiếu ra trong họ. Vì Đức Chúa Trời đã tỏ ra cho họ những sự không thấy được của Ngài, từ sự sáng tạo thế gian là những vật thọ tạo được nhận biết, mà thấy rõ ràng cả năng lực và thần tính còn mãi của Ngài; cho nên, họ không thể chữa mình. Vì họ dẫu biết Đức Chúa Trời, mà không làm vinh hiển Ngài như Thiên Chúa, và không tạ ơn Ngài nữa; nhưng cứ lầm lạc trong lý tưởng hư không, và lòng ngu dốt đầy những sự tối tăm.” (Rô-ma 1:19-21).

Mục đích Đức Chúa Trời ban cho loài người tri thức về sự vĩnh hằng và tri thức về Thiên Chúa là để cho họ hiểu được sự sống đời đời và nhận biết Ngài. Nhờ đó, họ sẽ tin kính Ngài, vâng phục Ngài, và mãi mãi sống hạnh phúc trong vương quốc của Ngài. Tiếc thay, loài người đã dùng quyền tự do lựa chọn Đức Chúa Trời ban cho để sống theo ý riêng, sống theo lý trí, chỉ muốn thỏa mãn những sự ưa muốn bất chính của mình, vi phạm luật pháp của Thiên Chúa. Loài người đã sống nghịch lại tiêu chuẩn yêu thương, thánh khiết, và công chính của Thiên Chúa.

Thần trí của nhiều người không có sự tương giao với Thiên Chúa nhưng có sự tương giao với ma quỷ, nên họ bị ma quỷ gieo cho những ý tưởng trong thần trí nghịch lại lẽ thật của Thiên Chúa. Ma quỷ thường tận dụng mọi cơ hội để thổi phồng bản tính kiêu ngạo, khoác lác, và tự ái không đúng của họ; khiến họ tự tôn mình lên làm Đức Chúa Trời của chính mình. Họ chỉ biết sống cho chính mình, thỏa mãn mọi ý muốn, sở thích của chính mình, bất kể sống như vậy có đẹp lòng Thiên Chúa hay không. Khi có sự gì không vừa ý họ thì họ trở nên nóng giận.

Lẽ thật của Thiên Chúa là ý muốn của Thiên Chúa, là lời phán của Thiên Chúa. Tất cả những gì nghịch lại ý muốn và lời phán của Thiên Chúa thì đều là lẽ giả, đều là sự ác. Sự ác là sự chống nghịch sự thiện, là sự chống nghịch Thiên Chúa và các tiêu chuẩn yêu thương, thánh khiết, công chính của Ngài.

Đối với những con dân chân thật của Thiên Chúa thì họ hoàn toàn vâng phục Thiên Chúa nên họ có sự thông công với Thiên Chúa. Bởi đó, thần trí của họ có đầy dẫy sự khôn sáng và năng lực do Thiên Chúa ban cho, gọi là thánh linh, để họ biết lẽ thật và sống theo lẽ thật. Họ hoàn toàn tin Thánh Kinh, ưa thích suy ngẫm Thánh Kinh, được vui thỏa, bình an trong khi đọc, suy ngẫm, và làm theo Thánh Kinh. Vì thế, họ thật lòng tin kính Thiên Chúa và quyết định mãi mãi hết lòng vâng phục Ngài.

Họ có thể vì thiếu cảnh giác, vì thiếu hiểu biết, vì yếu đuối nhất thời mà phạm tội, vi phạm các điều răn của Thiên Chúa. Nhưng ngay lập tức họ ăn năn, thống hối, xưng tội với Thiên Chúa, phục hòa với loài người; và họ được Thiên Chúa phục hồi họ ngay. Sự ăn năn của họ là sự ăn năn trong thần trí khi đối chiếu việc làm của mình với Lời Chúa. Vì thế, họ nhanh chóng nhận ra sự quở trách, sửa dạy của Thiên Chúa, qua chính tiếng phán của Đức Thánh Linh, trong thần trí của họ; và qua lời góp ý, kêu gọi của các anh chị em cùng Cha. Họ vui mừng và biết ơn những người đã chỉ ra cho họ thấy sự phạm tội của họ.

Cho dù anh chị em cùng Cha có hiểu sai hay hiểu lầm về điểm nào đó thì sau khi đã ăn năn, họ sẽ nhẹ nhàng giải thích để sự việc được sáng tỏ. Họ không có sự bực tức trong lòng. Vì hoặc là họ nhận biết rằng, chính sự không đơn sơ như bồ câu của họ đã khiến cho anh chị em cùng Cha hiểu sai hay hiểu lầm. Sự anh chị em cùng Cha tỏ ra đã hiểu sai hay hiểu lầm là cơ hội Chúa ban cho họ, để họ nhận biết đời sống của họ chưa đơn sơ đủ, dễ khiến cho người khác hiểu sai, hiểu lầm. Hoặc là họ nhận biết rằng, sự hiểu sai hay hiểu lầm là do lỗi của chính các anh chị em cùng Cha. Nhưng họ cũng biết rằng, đó là cơ hội Chúa ban để họ cảm thông cho sự thiếu sót của các anh chị em và giúp cho các anh chị em được tốt hơn.

Họ sẽ không bao giờ tìm cách bào chữa cho sự phạm tội của mình. Vì mọi sự phạm tội, nhất là sự cố ý phạm tội khi biết đó là tội, đều là do chưa hết lòng yêu kính Chúa, chưa hết lòng sống cho Chúa, chưa thật sự xem người khác là tôn trọng hơn mình, bản ngã chỉ muốn chiều theo xác thịt. Và họ cũng không bao giờ tìm cách buộc tội ngược lại người đã chỉ ra tội của họ.

Xin đọc bài “Chúng Ta Cần Làm Gì Khi Có Người Nhân Danh Chúa Chỉ Tội Mình?” trên khu mạng nhacayeuthuong.com [2].

Tâm trí: Nếu linh hồn tổng hợp cả lý trí và thần trí để có tình cảm và quyết định không nghịch lại thần trí thì đó là tâm trí. Có nghĩa là linh hồn so sánh mọi nhận thức, tình cảm, quyết định của lý trí với mọi nhận thức, tình cảm, quyết định của thần trí. Điều gì của lý trí hợp với thần trí thì giữ lại, điều gì của lý trí không hợp với thần trí thì lập tức bỏ đi, không nuối tiếc.

Thí dụ: Trong hoàn cảnh bị bách hại đức tin, theo lý trí, một người nhận thức rằng, nói dối có thể giúp bảo vệ mình; nhưng theo thần trí thì người ấy nhận thức rằng, nói dối là nghịch lại điều răn của Thiên Chúa, là xúc phạm người nghe mình nói dối. Con dân Chúa không thể có lời nói dối ra khỏi môi miệng mình.

Người ấy có thể chọn hành động theo lý trí, nghĩa là chọn nói dối. Người ấy có thể chọn hành động theo thần trí là nói thật. Nhưng người ấy cũng có thể chọn hành động theo tâm trí, là im lặng để không phạm tội nói dối mà cũng không tự đưa ra chứng cớ làm hại mình.

Con dân Chúa sống theo mọi tình cảm và quyết định ra từ tâm trí. Thánh Kinh gọi đó là bước đi theo thần trí. Động từ “bước” và “bước đi” trong Thánh Kinh có nghĩa bóng là: sống nếp sống.

Cho nên, hiện nay chẳng có án phạt cho những người ở trong Đấng Christ Jesus, là những người không bước theo xác thịt nhưng bước theo thần trí.” (Rô-ma 8:1).

Nhờ đó sự công chính của luật pháp được làm trọn trong chúng ta, là những người chẳng bước đi theo xác thịt, nhưng bước đi theo thần trí.” (Rô-ma 8:4).

Vì những kẻ ở theo xác thịt thì nghĩ đến những sự thuộc về xác thịt; còn những người theo thần trí thì nghĩ đến những sự thuộc về Đấng Thần Linh.” (Rô-ma 8:5).

Rô-ma 8:5 là một câu rất đặc biệt. Nó giúp cho chúng ta hiểu rằng, khi những người chỉ nghĩ đến những điều thuộc về xác thịt mà không đạt được ý muốn của họ, thì họ sẽ lập tức bất mãn, nóng giận. Đó là sự họ thể hiện ra những hành vi, cử chỉ để chứng tỏ họ không vui, khi điều họ mong muốn thuộc về xác thịt đã không đến với họ, không làm cho thỏa mãn họ.

Đối với những người theo thần trí thì khi sống trong thế giới vật chất họ cũng cần có những nhu cầu cho xác thịt. Nhưng ngay cả khi họ không có sự đầy đủ cho những nhu cầu của xác thịt, như ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, chỗ cư trú không kín đáo… thì họ cũng không bực tức, không nóng giận. Vì họ biết rằng, Chúa cho phép các điều ấy xảy ra, khi đến thời điểm thì Chúa sẽ đem họ ra khỏi các hoàn cảnh đó. Thần trí của họ dạy cho họ biết như vậy; và họ tin như vậy trong thần trí. Cho nên, những người sống theo thần trí chỉ trình dâng mọi nhu cầu của họ lên Chúa và cảm tạ Chúa về mọi sự Chúa đã cho phép xảy ra cho họ. Họ cứ vui mừng, cảm tạ, tôn vinh Thiên Chúa, chiếu sáng sự vinh quang của Ngài trong đời sống của họ.

Vậy, tôi nói rằng: Hãy bước đi theo thần trí! Chớ làm trọn những điều tham muốn của xác thịt!” (Ga-la-ti 5:16).

Nếu chúng ta sống theo thần trí, thì chúng ta cũng hãy bước đi theo thần trí.” (Ga-la-ti 5:25).

Tuy nhiên, những người không thuộc về Thiên Chúa thì thần trí của họ bị ma quỷ tác động, gieo rắc, cổ vũ các lẽ giả. Khi họ sống theo tâm trí thì họ sống theo các lẽ giả trong thần trí. Mọi tình cảm và quyết định của họ đều dựa trên những ý tưởng và những niềm tin nghịch lại lẽ thật của Thiên Chúa.

Có những người tin Chúa trong lý trí chứ không tin Chúa trong thần trí nên theo thời gian ma quỷ cũng sẽ gieo rắc các lẽ giả vào thần trí của họ hoặc cổ vũ các lẽ giả đã có trong thần trí của họ từ trước khi họ chưa tin Chúa. Điển hình là hàng tỉ người thuộc về các giáo hội mang danh Chúa, như: Công Giáo, Chính Thống Giáo, Tin Lành, Chứng Nhân Giê-hô-va, Mormon, Cội Nguồn Hê-bơ-rơ (Hebrew Roots)…

Thực tế trong Hội Thánh: Trong thế gian có những người xưng nhận mình là con dân của Thiên Chúa vì họ tin sự thực hữu của Thiên Chúa, tin Thánh Kinh là Lời của Thiên Chúa, tin nhận sự cứu rỗi của Thiên Chúa, xấu hổ về sự phạm tội của mình và nói lời ăn năn tội, được báp-tem, được nhận vào trong Hội Thánh. Nhưng hầu hết trong số họ vẫn chưa được tái sinh, chưa được dựng nên mới, vì họ chưa thật lòng từ bỏ tội. Chúng ta cần ghi nhớ rằng, ăn năn tội tức là đau đớn, xót xa vì mình đã phạm tội; và muốn từ bỏ tội. Vì thế, họ chưa thể mỗi ngày chịu khổ đi theo Chúa (Lu-ca 9:23). Họ vẫn sống theo những sự ham muốn của xác thịt và vẫn cứ liên tiếp phạm tội. Họ vẫn thể hiện sự kiêu ngạo, sự tự ái không đúng, sự tham lam, ích kỷ, thiếu tình yêu thương… Xét theo tiêu chuẩn đạo đức của người không tin Chúa, có người còn thua xa người không tin Chúa.

Đó là vì họ chỉ tin Chúa trong lý trí chứ chưa tin Chúa trong thần trí. Họ tin Chúa vì mọi sự họ học biết về Chúa hợp với mọi nhận thức và suy luận của lý trí; mà lòng họ thì chưa thật sự từ bỏ tội, dù môi miệng họ xưng nhận họ đã phạm tội và nói lời ăn năn. Họ vẫn giữ lòng kiêu ngạo, lòng tự ái không đúng, lòng tham lam, lòng ganh tị, lòng ưa thích tà dâm… Vì thế, khi cơ hội hay hoàn cảnh thích hợp để phạm tội đến với họ thì họ phạm tội ngay. Thậm chí, họ còn dùng ngụy biện hoặc quỷ biện, dập tắt sự cảnh cáo của Đức Thánh Linh để bước vào sự phạm tội; và sau đó thì dùng chúng để bào chữa cho sự phạm tội. Ngụy biện là lý luận từ lý trí không đúng lẽ thật. Quỷ biện là lý luận từ thần trí đã bị ma quỷ tác động, không đúng lẽ thật.

Chúa tiếp nhận những người tin Chúa trong lý trí vì hầu hết mọi người đến với Chúa bởi đức tin qua lý trí. Hầu hết mọi người bắt đầu sự mình đến với Chúa bằng đức tin qua lý trí. Lời Chúa cho biết:

Vì hễ ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ được cứu. Nhưng làm sao họ kêu cầu Đấng mà họ chưa tin? Nhưng làm sao họ tin Đấng mà họ chưa nghe đến? Nhưng làm sao họ nghe khi không có người rao giảng?” (Rô-ma 10:13-14).

Như vậy, đức tin đến bởi sự nghe, là sự nghe tiếng phán của Thiên Chúa.” (Rô-ma 10:17).

Có nghĩa là những người được nghe rao giảng Tin Lành thì lý trí của họ nhận biết đó là hợp tình, hợp lý, và họ tin. Họ cũng biết rằng, họ đã phạm các điều răn của Đức Chúa Trời cho nên họ tin rằng, họ là tội nhân. Họ cũng bị cắn rứt về sự phạm tội của mình nên họ nói lời ăn năn. Nhưng tất cả chỉ mới xảy ra trong lý trí mà thôi. Thiên Chúa chấp nhận họ, vì họ cần được lớn lên trong đức tin, trong sự hiểu biết Lời Chúa để được chính Thiên Chúa trực tiếp dạy dỗ họ trong thần trí của họ.

Nhiều người chỉ tin Chúa trong lý trí, chưa từ bỏ nếp sống bản ngã chiều theo xác thịt. Đức Thánh Linh, qua Sứ Đồ Phao-lô, đã gọi đó là nếp sống thù nghịch thập tự giá của Đấng Christ:

Vì tôi đã thường nói điều này cho các anh chị em, nay tôi lại khóc mà nói nữa: lắm người có cách ăn ở như là những kẻ thù nghịch thập tự giá của Đấng Christ.” (Phi-líp 3:18).

Đây là lời Sứ Đồ Phao-lô viết cho Hội Thánh của Chúa tại thành Phi-líp, là một trong các Hội Thánh sốt sắng, đồng công với mục vụ truyền giáo của Phao-lô, tích cực tiếp trợ ông, trong khi các Hội Thánh địa phương khác không có sự tiếp trợ cho Phao-lô. Thế mà trong Hội Thánh đó lại có nhiều người sống nếp sống như những kẻ thù nghịch thập tự giá của Đấng Christ.

Cách ăn ở” tức là nếp sống mỗi ngày.

Thù nghịch thập tự giá của Đấng Christ” là thù nghịch sự chết chuộc tội của Đấng Christ trên thập tự giá; là làm nhục Đấng Christ, là giày đạp Đấng Christ, là xem máu thánh của Ngài như ô uế; và cũng là sỉ nhục Thiên Chúa Đấng Thần Linh (Hê-bơ-rơ 10:29).

Thế nên Đức Thánh Linh đã phải kêu gọi họ, hãy làm chết đi con người cũ để được Thiên Chúa tái sinh thành con người mới:

Vì nếu các anh chị em sống theo xác thịt thì các anh chị em sẽ chết! Nhưng nếu các anh chị em bởi thần trí, làm cho chết các việc của thân thể, thì các anh chị em sẽ sống.(Rô-ma 8:13).

Các anh chị em hãy bỏ nếp sống trước đây của con người cũ, là người đã bị hư hỏng theo sự lừa gạt của những sự tham muốn, mà chịu làm nên mới trong tâm thần về sự hiểu biết của mình, và mặc lấy con người mới, là người đã được dựng nên giống như Thiên Chúa, trong sự công chính và sự thánh sạch chân thật.” (Ê-phê-sô 4:22-24).

Vậy, hãy làm chết các chi thể của các anh chị em, là những sự ở trên đất: tà dâm, ô uế, tình cảm xấu xa, tham muốn độc ác, và tham lam, ấy là sự thờ hình tượng. Bởi những sự ấy mà cơn giận của Đức Chúa Trời đến trên những con cái không vâng phục.” (Cô-lô-se 3:5-6).

Một người chưa chịu chết đi con người cũ, vẫn muốn sống theo những sự ưa muốn bất chính của xác thịt thì không thể được Thiên Chúa tái sinh. Phải có sự chết đi thì mới có sự sống lại.

Những người chỉ tin Chúa trong lý trí nếu sau một thời gian, họ vẫn không tin Chúa trong thần trí để kết trái cho đức tin, thì chính Đức Chúa Trời sẽ chặt bỏ họ khỏi Hội Thánh.

Ta là gốc nho thật. Cha của Ta là người trồng nho. Bất cứ nhánh nào trong Ta mà không mang trái, thì Ngài chặt bỏ nó; và bất cứ nhánh nào mang trái, thì Ngài tỉa nó, để nó mang trái nhiều hơn [Ê-sai 18:5].” (Giăng 15:1-2).

Người tin Chúa trong thần trí là người quyết tâm chọn không làm ra bất cứ điều gì nghịch lại các điều răn của Thiên Chúa. Họ đã được Thiên Chúa tái sinh thành người mới, họ vui lòng và gắng sức để sống cho Chúa và chết cho Chúa. Họ yêu người khác như chính mình, yêu anh chị em cùng Cha hơn chính mình. Họ xem người khác là tôn trọng hơn mình. Trong họ không còn lòng kiêu ngạo, lòng tự ái không đúng, lòng tham lam, lòng ganh tị, lòng ưa thích tà dâm… Họ ưa thích học Lời Chúa và suy ngẫm Lời Chúa, vì họ kinh nghiệm sự được thánh hóa bởi Lời Chúa. Sẽ rất là lạ lùng nếu một người xưng nhận mình là con dân Chúa; nói rằng, mình yêu Chúa, tin kính Chúa mà cả tuần lễ không có thời gian để đọc và suy ngẫm Lời Chúa, hoặc chia sẻ Lời Chúa với các anh chị em của mình.

Người tin Chúa trong thần trí tích cực trong mọi mục vụ của Hội Thánh; tích cực chia sẻ, góp ý trong Hội Thánh. Họ vui mừng trong sự thông công với mọi người trong Hội Thánh; luôn tìm cơ hội để thăm viếng lẫn nhau. Họ sốt sắng nói về Chúa cho những người chưa biết Chúa. Đời sống của họ dù có nhọc nhằn, lao khổ vì các hoàn cảnh Chúa cho phép xảy ra nhưng sự bình an, vui thỏa trong Chúa luôn hiện ra trên nét mặt của họ. Vì họ biết rõ, mình đang sống đẹp lòng Chúa và họ cũng biết rõ, ngày Chúa đến, đem họ ra khỏi thế gian đã không còn xa.

Lời Chúa dạy:

Nhưng giờ đến và là bây giờ, khi những người thờ phượng thật sẽ thờ phượng Đức Cha trong thần trí và trong lẽ thật. Vì Đức Cha tìm kiếm những người thờ phượng Ngài như vậy. Đức Chúa Trời là Thần. Những người thờ phượng Ngài phải thờ phượng trong thần trí và trong lẽ thật.” (Giăng 4:23-24).

Chỉ có những ai tin Chúa trong lý trí lẫn trong thần trí thì mới có thể thờ phượng Đức Chúa Trời trong thần trí và trong lẽ thật.

Thờ phượng Đức Chúa Trời trong thần trí là thờ phượng Ngài trong sự hiểu biết về Ngài do chính Ngài ban cho.

Thờ phượng Đức Chúa Trời trong lẽ thật là thờ phượng Ngài trong sự dạy dỗ của Lời Chúa, là Thánh Kinh.

Người không tin Chúa trong thần trí chỉ có thể thờ phượng Ngài theo ý riêng, như Ca-in ngày xưa. Người không tin Chúa trong thần trí chỉ có thể thờ phượng Ngài trong các giáo lý không đúng Thánh Kinh của các giáo hội mang danh Chúa.

Chúng tôi mong rằng, bất cứ ai đọc hoặc nghe bài giảng này thì người ấy đã là hoặc sẽ là người tin Chúa trong lý trí lẫn trong thần trí.

Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng ta và thêm sức cho chúng ta. Nguyện tất cả chúng ta đều giữ vững đức tin, trung tín với Chúa cho tới ngày Đấng Christ đến. Nguyện tình yêu, ân điển, và sự thông công từ Ba Ngôi Thiên Chúa: Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh, bao phủ quý ông bà anh chị em. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
22/10/2022

Ghi Chú

Nếu không truy cập được các nối mạng dưới đây, xin vào https://server6.kproxy.com/, dán địa chỉ nối mạng vào ô tìm kiếm, rồi bấm nút surf!

[1] Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012 đang được hiệu đính trực tuyến tại đây: https://thewordtoyou.net/bible/ (chọn Tiếng Việt, chọn Bản Dịch Hiệu Đính). Phần Tân Ước đã được hoàn tất từ Công Vụ Các Sứ Đồ đến Khải Huyền. Bốn sách Tin Lành đang được hiệu đính mỗi tuần trong khi chúng tôi biên soạn loạt bài chú giải bốn sách Tin Lành với chủ đề: Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ. Phần Cựu Ước đã hoàn tất Nhã Ca và những câu Thánh Kinh được trích dẫn trong các bài giảng.

[2] https://nhacayeuthuong.com/chung-ta-can-lam-gi-khi-co-nguoi-nhan-danh-chua-chi-toi-minh

Karaoke Thánh Ca: “Tình Chúa In Dấu Trong Tim Tôi”
https://karaokethanhca.net/tinh-chua-in-dau-trong-tim-toi/

Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: Các câu Thánh Kinh được trích dẫn trong bài này là theo Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012. Đây là bản Thánh Kinh Việt Ngữ trên mạng, đang trong tiến trình hiệu đính để hoàn thành Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Quý con dân Chúa có thể đọc tại đây: https://thewordtoyou.net/bible/.

  • Các chữ nằm trong hai dấu { } không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, nhưng được hàm ý theo cấu trúc của văn phạm tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy-lạp.

  • Các chữ nằm trong hai dấu [ ] không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, đó là chú thích của người dịch.

Những sách nào đã được hiệu đính hoàn toàn sẽ được đăng tại đây: https://christ.thanhkinhvietngu.net/.