Lời Kêu Gọi và Cảnh Cáo của Đấng Christ

2,427 views

201905 Bài Giảng Trong Năm 2019
Lời Kêu Gọi và Cảnh Cáo của Đấng Christ

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla

Kính mời quý con dân Chúa dành thời gian nghe bài giảng này, có nhiều thí dụ và giải thích chi tiết hơn là phần bài viết.

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào nút “play” ► dưới đây để nghe

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để nghe hoặc tải xuống mp3 bài giảng này:
OpenDrive: https://od.lk/d/MV8xNzY1MDEzNThf/201905_LoiKeuGoiVaCanhCaoCuaDangChrist.mp3
SoundCloud: https://soundcloud.com/huynh-christian-timothy/201905-loikeugoivacanhcaocuadangchrist
MediaFire: http://www.mediafire.com/file/9x44v4s4r9so9c4/201905_LoiKeuGoiVaCanhCaoCuaDangChrist.mp3/file

Bấm vào một trong các nối mạng dưới đây để tải xuống bài viết pdf:
Amazon Drive: https://www.amazon.com/clouddrive/share/EERPUwTASJiTF0aRyt5inO35U3LZbPYs8qE7kOvo5oU
MediaFire: https://www.mediafire.com/folder/u3amorru4ba4t/baigiang_pdf
OpenDrive: https://od.lk/fl/MV8xNjEzMzAzNV8

Kính thưa Hội Thánh,

Trong tuần trước, chúng ta đã cùng nhau học về năm khuyết điểm của Hội Thánh. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau học về các lời kêu gọi và cảnh cáo của Đức Chúa Jesus Christ đối với năm khuyết điểm ấy. Chúng ta cần ghi nhớ rằng, năm khuyết điểm ấy là khuyết điểm của những cá nhân trong Hội Thánh; và cho dù chỉ có một người trong Hội Thánh có khuyết điểm, thì khuyết điểm của người ấy sẽ trở thành khuyết điểm chung của Hội Thánh địa phương. Như khi một ngón tay của chúng ta bị nhiễm trùng, thì toàn thân thể của chúng ta cũng bị nhiễm trùng và chịu sự đau đớn chung.

Lời Kêu Gọi và Cảnh Cáo Thứ Nhất

Hãy nhớ lại thời điểm bắt đầu sa sút. Hãy cải hối và làm lại những việc ban đầu, là sự hầu việc Chúa, phục vụ lẫn nhau, vì lòng yêu Chúa và yêu nhau bằng tình yêu của Chúa. Nếu không, sẽ bị Đấng Christ cất chân đèn.

Lời kêu gọi và cảnh cáo này được dành cho Hội Thánh tại Ê-phê-sô, và cũng dành cho bất cứ Hội Thánh địa phương nào, hay bất cứ người nào có cùng khuyết điểm với Hội Thánh tại Ê-phê-sô. Đó là khuyết điểm đã bỏ tình yêu ban đầu đối với Chúa và đối với các anh chị em cùng Cha.

“Vậy, hãy nhớ lại ngươi đã sa sút từ đâu. Hãy cải hối và làm những việc ban đầu! Nếu không, Ta sẽ đến với ngươi cách mau chóng; và Ta sẽ cất chân đèn của ngươi khỏi chỗ của nó, trừ khi ngươi cải hối.” (Khải Huyền 2:5).

Hãy nhớ lại ngươi đã sa sút từ đâu: Sự sa sút này không phải trong hành động, mà là trong tấm lòng, trong mối tình đối với Chúa, trong mối quan hệ đối với các anh chị em cùng Cha. Người ta có thể làm việc một cách tích cực vì bổn phận hay vì bị ép buộc, chứ không phải vì ưa thích làm việc hay vì yêu quý người mà mình phục vụ. Sự sa-sút tình yêu đối với Chúa là điều dễ dàng xảy ra, khi người ta không có mối tương giao mật thiết với Chúa mỗi ngày, qua sự: đọc, suy ngẫm Lời Chúa, cẩn thận làm theo, và trò chuyện với Ngài qua sự cầu nguyện. Khi một người đã sa sút tình yêu đối với Chúa thì đương nhiên người ấy cũng sa sút tình yêu đối với các anh chị em trong Hội Thánh.

Sự sa sút này xảy ra từ từ theo thời gian. Mỗi một ngày trôi qua là mỗi một lúc chúng ta càng gần với ngày được bước vào trong cõi vinh quang, mặt đối mặt với Chúa càng hơn. Lẽ ra, sự tri thức đó khiến cho chúng ta có được sự khích lệ lớn, để chúng ta ngày càng yêu Chúa càng hơn và càng gắn bó với Chúa càng hơn. Thế nhưng những lo toan và muộn phiền về nhu cầu vật chất trong cuộc sống mỗi ngày, do sự thiếu đức tin vào trong sự quan phòng của Chúa, đã khiến cho chúng ta dần dần mất đi sự vui thỏa của nếp sống mới trong Chúa. Chúng ta thiếu đức tin vì chúng ta thiếu sự hiểu biết Lời Chúa. Chúng ta thiếu sự hiểu biết Lời Chúa vì chúng ta thiếu sự đọc, nghe, suy ngẫm, và cẩn thận làm theo Lời Chúa. Chúng ta không ham thích Lời Chúa vì chúng ta không có mối tương giao mật thiết với Ngài, qua sự dành nhiều thời gian để đến với Chúa, tâm sự, trò chuyện với Chúa, và suy ngẫm Lời Chúa.

Chúa muốn những ai đã nguội lạnh tình yêu ban đầu với Ngài và với nhau hãy nhớ lại giây phút nồng thắm của buổi ban đầu, khi họ mới đến với Chúa, khi họ tha thiết kính yêu Chúa và biết ơn Chúa, khi họ biết yêu lẫn nhau bằng tình yêu của Chúa.

Hãy cải hối và làm những việc ban đầu: Cải hối có nghĩa là hối tiếc việc làm sai trái đã làm ra, và nếu có thể thì làm lại cho đúng. Chúa muốn con dân Chúa cải hối khi họ đã quên đi tình yêu lúc ban đầu đối với Ngài. Nghĩa là Chúa muốn họ thật lòng đau buồn, hối tiếc vì đã lạnh nhạt đối với Ngài; không quan tâm đến Ngài; không nhớ đến Ngài; không nghĩ đến Ngài; không tìm kiếm những giây phút được tương giao riêng với Ngài… Có cải hối thì mới có thể làm lại những việc ban đầu; tức là những việc được làm ra bởi lòng biết ơn Chúa, yêu Chúa, tha thiết muốn phục vụ Chúa. Lời kêu gọi này rất là rõ ràng: Sự thật lòng cải hối luôn phát sinh thành hành động. Hành động phát sinh từ sự cải hối sẽ khiến cho người ta sốt sắng hầu việc Chúa vì lòng yêu kính Chúa và biết ơn Chúa, sốt sắng phục vụ nhau vì yêu quý nhau bằng chính tình yêu của Chúa. Và người ta luôn tìm được niềm vui trong sự hầu việc Chúa, trong sự phục vụ lẫn nhau.

Chúng ta hãy suy nghĩ đến tình yêu nam nữ. Hai người thật sự yêu nhau thì họ sẽ nghĩ đến nhau, nhớ đến nhau, và tìm cách làm vui lòng nhau như thế nào? Họ tìm đủ cách để có thể được gần bên nhau, tương giao với nhau như thế nào? Mỗi việc họ làm cho nhau, từ nhỏ đến lớn, đều phát xuất từ tấm lòng yêu quý, muốn cho người mình yêu luôn được tươi vui, hạnh phúc.

Ta sẽ đến với ngươi cách mau chóng; và Ta sẽ cất chân đèn của ngươi khỏi chỗ của nó: Lời cảnh cáo này rất là nghiêm trọng. Chúa ban cho con dân Chúa cơ hội ăn năn, nhưng cơ hội đó không kéo dài; vì Chúa sẽ đến cách mau chóng để thi hành hình phạt, nếu con dân Chúa không ăn năn.

Sự đến cách mau chóng của Chúa hàm ý, khi Ngài thi hành án phạt thì sự việc sẽ xảy ra cách nhanh chóng. Khi đó, Hội Thánh sẽ không còn cơ hội để ăn năn.

Hình phạt được nói đến ở đây là hình phạt tập thể, chung cho cả Hội Thánh; vì chân đèn được dùng để tiêu biểu cho Hội Thánh (Khải Huyền 1:20). Dĩ nhiên, những người trung tín với Chúa trong Hội Thánh sẽ không bị phạt; nhưng khi Hội Thánh bị phạt với tính cách tập thể thì những người không có lỗi cũng bị đau buồn, và bị mất đi nhiều quyền lợi, là những quyền lợi chỉ được Chúa ban chung cho cả Hội Thánh.

Cất chân đèn ra khỏi chỗ có nghĩa là Hội Thánh bị đem ra khỏi địa phương. Như xưa kia, khi ông bà A-đam và Ê-va phạm tội thì họ đã bị đuổi ra khỏi khu vườn phước hạnh tại Ê-đen; như khi dân I-sơ-ra-ên phạm tội thì họ đã bị Chúa đuổi ra khỏi vùng đất hứa mà Chúa đã trao vào trong tay họ. Rất có thể, địa phương mà Chúa đặt để mỗi Hội Thánh trong cuộc đời này cũng chính là phần đất Chúa sẽ ban cho những người thuộc Hội Thánh ấy, trong vương quốc của Ngài. Nếu thật vậy, thì bị “cất chân đèn khỏi chỗ của nó” còn có nghĩa là bị mất đi phần cơ nghiệp trên đất, trong Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Lời Chúa hứa rõ:

“Người công bình sẽ thừa hưởng đất, và ở tại đó mãi mãi.” (Thi Thiên 37:29).

Những ai có lòng nguội lạnh tình yêu đối với Chúa thì hãy ăn năn, để sớm phục hồi tình yêu ban đầu đối với Chúa, trước khi quá trễ. Hội Thánh địa phương nào có những người nguội lạnh đối với Chúa thì hãy khuyên bảo những người ấy; hãy giúp họ nhận ra chỗ đứng của họ trong mối quan hệ giữa họ với Chúa, để họ sớm ăn năn.

Lời Kêu Gọi và Cảnh Cáo Thứ Nhì

Hãy tỉnh thức và làm cho vững những sự còn lại là những sự sắp chết; hãy nhớ lại đã nhận, nghe và giữ Đạo như thế nào mà cải hối. Nếu không, Chúa sẽ đến cách thình lình, và Ngài sẽ dùng lời phán ra từ miệng của Ngài mà tiêu diệt những kẻ không ăn năn.

Lời kêu gọi và cảnh cáo này được dành cho Hội Thánh tại Bẹt-găm, một Hội Thánh sống giữa nơi Sa-tan cầm quyền, phải chịu nhiều sự bách hại đến từ Sa-tan và từ những kẻ theo Sa-tan. Lời kêu gọi và cảnh cáo này cũng dành cho bất cứ Hội Thánh địa phương nào, hay bất cứ người nào có cùng khuyết điểm như Hội Thánh tại Bẹt-găm. Đó là khuyết điểm dung túng cho những kẻ theo tà giáo.

“Hãy cải hối! Nếu không, Ta sẽ đến với ngươi cách mau chóng; và Ta sẽ chiến cự chúng nó bằng thanh gươm của miệng Ta.” (Khải Huyền 2:16).

Chúng ta cần chú ý điều quan trọng này: Lời kêu gọi và cảnh cáo của Chúa không dành cho những kẻ theo tà giáo có mặt trong Hội Thánh, mà là dành cho những người trong Hội Thánh đã dung túng cho tà giáo.

Phần đã định cho những kẻ theo tà giáo đã được Đức Thánh Linh, qua Sứ Đồ Phi-e-rơ nói rõ:

“Lại phải nhìn biết rằng, sự nhẫn nại lâu dài của Chúa chúng ta là vì sự cứu rỗi, cũng như Phao lô, anh cùng Cha rất yêu dấu của chúng ta, đã đem sự khôn ngoan được ban cho mình mà viết thư cho các anh chị em vậy. Cũng như anh ấy đã viết trong mọi bức thư, nói về những sự đó, ở trong có mấy khúc khó hiểu, mà những kẻ dốt nát và không vững chắc đem giải sai ý nghĩa, như chúng nó đã làm với các phần Thánh Kinh khác, mà chuốc lấy sự hư mất riêng cho chúng nó.” (II Phi-e-rơ 3:15-16).

Người dốt nát, không vững chắc trong đức tin là người không thật lòng ăn năn tội, không thật lòng tin nhận Chúa, mà chỉ xem Hội Thánh như là một môi trường để họ lợi dụng và khoe khoang. Chính vì không thật lòng ăn năn tội, không thật lòng tin nhận Chúa nên họ không có sự thông sáng từ Chúa, để có thể hiểu đúng lời Chúa. Họ vận dụng trí khôn của xác thịt để giảng giải Thánh Kinh cách sai trật, tạo ra đủ loại tà giáo. Sa-tan đã nhân cơ hội lợi dụng họ, để đánh phá Hội Thánh. Sa-tan và các thiên sứ phạm tội gieo rắc những ý tưởng lầm lạc vào trong tâm trí của họ, khiến cho họ tưởng rằng, họ được “thần cảm” để hiểu biết những sự sâu nhiệm của Lời Chúa, mà xưa nay, chưa có ai hiểu được như họ. Đúng là họ được “thần cảm” nhưng không phải do Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh cảm thúc họ, mà là do các tà linh gieo rắc những ý tưởng quỷ biện trong tâm trí họ. Họ tự mở ra con đường đi vào cõi hư mất cho chính họ. Nói theo lối nói bình dân là: Họ tự đào huyệt chôn mình.

Mệnh lệnh của Chúa đối với tà giáo rất là rõ ràng:

“Sau khi đã khuyên bảo kẻ theo tà giáo lần thứ nhất và lần thứ nhì rồi, thì con hãy tránh xa.” (Tít 3:10).

“Nếu ai đến với các anh chị em mà không đem giáo lý ấy theo, thì chớ đón kẻ ấy vào nhà, và cũng đừng chào hỏi kẻ ấy. Vì người nào chào hỏi kẻ ấy, tức là dự vào những việc ác của kẻ ấy.” (II Giăng, câu 10-11).

Vì thế, lời kêu gọi và cảnh cáo thứ nhì của Chúa là dành cho bất cứ Hội Thánh nào vì một lý do nào đó, đã không dứt thông công những kẻ theo tà giáo. Sự dung túng đó khiến cho những kẻ theo tà giáo cứ rao giảng tà giáo trong Hội Thánh, làm vấp phạm người khác, nhất là những người mới tin Chúa. Sự dung túng ấy rõ ràng là hành động chống nghịch Lời Chúa.

Lời kêu gọi: “Hãy cải hối!” là lời kêu gọi những người không theo tà giáo nhưng dung túng cho những kẻ tin theo tà giáo ở trong Hội Thánh, hoặc dung túng sự rao giảng tà giáo trong Hội Thánh. Lời kêu gọi và cảnh cáo này cũng không chỉ dành riêng cho tà giáo Ba-la-am và tà giáo Ni-cô-la, nhưng cho bất cứ sự tin nhận và giảng dạy nào sai trật Thánh Kinh, như:

  • Tà giáo “Đức Chúa Trời Mẹ”.
  • Tà giáo phủ nhận điều răn thứ tư hoặc đổi ngày Sa-bát từ Thứ Bảy sang Chủ Nhật.
  • Tà giáo phủ nhận Đức Chúa Jesus Christ là Thiên Chúa, phủ nhận Đức Thánh Linh là Thiên Chúa; không tin nhận Thiên Chúa thực hữu trong ba thân vị.
  • Tà giáo “Nói Tiếng Lạ và Đặt Tay Té Ngã”.
  • Tà giáo “Tin Chúa Một Lần Được Cứu Vĩnh Viễn”.
  • Tà giáo kiêng các thức ăn không tinh sạch và giữ các ngày lễ hội trong Cựu Ước.
  • Tà giáo không tin linh hồn có ý thức sau sự chết của thân thể xác thịt.

Rõ ràng, sự dung túng tà giáo trong Hội Thánh là tội lỗi nên Chúa mới kêu gọi Hội Thánh hãy ăn năn. Dù trong lời cảnh cáo không nói đến sự Chúa sẽ trách phạt Hội Thánh dung túng tà giáo như thế nào, nhưng trong câu phán: “Ta sẽ đến với ngươi”, hàm ý Ngài đến, để trách phạt Hội Thánh. Tiếp theo đó, Ngài sẽ tự mình thanh tẩy Hội Thánh bằng cách đánh đuổi những kẻ theo tà giáo: “Ta sẽ chiến cự chúng nó bằng thanh gươm của miệng Ta”.

Thanh gươm của miệng Chúa tức là lời phán ra từ miệng của Ngài. Thánh Kinh đã cho chúng ta biết, Lời của Đức Chúa Trời được ví như thanh gươm hai lưỡi:

“Vì Lời của Đức Chúa Trời sống và năng động; sắc hơn bất cứ gươm hai lưỡi nào; đến nỗi xuyên thấu và phân chia cả linh hồn, tâm thần, các khớp xương và tủy; xem xét những tư tưởng và những ý định của lòng.” (Hê-bơ-rơ 4:12).

Vào cuối kỳ tận thế, Đấng Christ cũng sẽ tiêu diệt tất cả những kẻ không tin Chúa bằng lời phán của Ngài:

“Những kẻ còn lại đều bị giết bởi lưỡi gươm ra từ miệng của Đấng cưỡi ngựa; và hết thảy chim chóc đều được ăn no từ thịt của chúng nó.” (Khải Huyền 19:21).

Động từ “chiến cự” nói đến sự giao tranh giữa các thế lực trong chiến tranh. Đức Chúa Jesus Christ sẽ đến và giao tranh với những kẻ thù của Hội Thánh, những kẻ được Sa-tan dùng để gieo rắc tà giáo vào trong Hội Thánh. Ngài sẽ dùng lời phán của Ngài để hủy diệt những kẻ ấy. Lời phán của Chúa có sức mạnh sáng tạo, như chúng ta đã học biết trong Sáng Thế Ký đoạn 1; nhưng lời phán của Chúa cũng có sức mạnh hủy diệt. Riêng đối với chúng ta, những người hết lòng sống theo Lời Chúa, thì Lời Chúa lại làm cho chúng ta được nên thánh và là thức ăn nuôi sống chúng ta cho đến đời đời.

“Này là sự an ủi của tôi trong cơn hoạn nạn của tôi: Ấy là Lời của Ngài làm cho tôi được sống lại.” (Thi Thiên 119:50).

“Lời Ngài được tìm gặp, thì tôi đã ăn nuốt chúng. Lời Ngài là niềm vui cho tôi và sự mừng rỡ trong lòng tôi, vì tôi được xưng bằng danh Ngài! Ôi! Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thiên Chúa Vạn Quân!” (Giê-rê-mi 15:16).

“…Lạy Chúa! Chúng tôi sẽ theo ai? Ngài có những lời của sự sống vĩnh cửu.” (Giăng 6:68).

Chúng ta cũng cần ghi nhớ hai điều sau đây:

  • Chúng ta là con dân Chúa mà lại không sống theo Lời Chúa thì cũng là một hình thức rao giảng tà giáo qua nếp sống của chúng ta. Người thế gian nhìn vào nếp sống của chúng ta và hiểu rằng, chúng ta đang thể hiện những sự dạy dỗ của Chúa. Chúa không dạy chúng ta tham lam, dối trá, kiêu ngạo, tà dâm… nhưng nếu chúng ta sống một nếp sống thể hiện sự tham lam, dối trá, kiêu ngạo, tà dâm… thì chẳng khác nào chúng ta đang giảng cho thế gian rằng: Con dân Chúa được phép sống như vậy. Giảng như vậy là giảng tà giáo! Vậy nên, ai đang sống trong tội, hãy sớm ăn năn! Nếu không, họ sẽ bị chính Đức Chúa Jesus Christ hủy diệt. Ngài sẽ hủy diệt linh hồn và thân thể của họ trong hỏa ngục (Ma-thi-ơ 10:28). Động từ “hủy diệt” dùng trong câu này có nghĩa bóng là: Khiến cho chịu khổ đời đời!
  • Nếu chúng ta dung túng cho những kẻ tin theo tà giáo hoặc rao giảng tà giáo được sinh hoạt trong Hội Thánh, thì cũng là chúng ta dự phần với họ trong nếp sống tà giáo hoặc trong sự rao giảng tà giáo của họ.

Trách nhiệm của sự dung túng tà giáo trước hết là thuộc về giám mục, người chăn, và các trưởng lão trong Hội Thánh; kế tiếp là thuộc về mỗi một con dân Chúa còn lại trong Hội Thánh. Nếu giám mục, người chăn, và các trưởng lão không làm tròn thiên chức của họ thì bất cứ con dân Chúa nào cũng có thể lên tiếng công khai trước Hội Thánh; đòi hỏi họ phải thi hành bổn phận của chức vụ mà Chúa đã giao phó cho họ. Nếu họ không ăn năn thì những con dân Chúa chân thật nên ra khỏi Hội Thánh địa phương ấy, để không dự phần trách nhiệm về tội lỗi của họ.

Lời Cảnh Cáo Thứ Ba

Hội Thánh tại Thi-a-ti-rơ là một Hội Thánh có tình yêu chân thật; vững vàng trong đức tin; trung tín trong sự hầu việc Chúa với lòng nhẫn nại; và sốt sắng hầu việc Chúa ngày càng hơn. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà Hội Thánh đã dung túng cho một phụ nữ được chuyên quyền trong Hội Thánh. Khiến cho người phụ nữ ấy giảng dạy tà giáo trong Hội Thánh, cám dỗ và xúi giục con dân Chúa phạm tội ăn của cúng thần tượng và tà dâm. Thậm chí còn cám dỗ con dân Chúa phạm ngoại tình với người phụ nữ ấy.

Người phụ nữ chuyên quyền trong Hội Thánh là người không đặt mình trong sự vâng phục các nam trưởng lão trong Hội Thánh, mà tự mình hành động như một giám mục trong Hội Thánh. Giám mục là một trưởng lão đại diện cho Hội Thánh và chịu trách nhiệm điều hành tổng quát mọi sinh hoạt của Hội Thánh.

Chúa không có lời kêu gọi cho Hội Thánh tại Thi-a-ti-rơ mà chỉ có lời cảnh cáo:

“Ta đã cho nó thời gian để cải hối sự tà dâm của nó mà nó đã không cải hối. Này, Ta sẽ ném nó lên trên giường, và ném những kẻ phạm ngoại tình với nó vào cơn hoạn nạn lớn, trừ khi chúng cải hối những việc làm của chúng. Ta sẽ diệt con cái của nó bằng sự chết, và tất cả các Hội Thánh sẽ biết rằng, Ta là Đấng dò xét những ý tưởng và những tấm lòng. Ta sẽ ban cho mỗi các ngươi tùy theo những việc làm của các ngươi.” (Khải Huyền 2:21-23).

Ta đã cho nó thời gian để cải hối sự tà dâm của nó mà nó đã không cải hối: Trong Hội Thánh, Chúa luôn cho phép sự phạm tội xảy ra một thời gian. Vì có cho phép sự phạm tội xảy ra thì mới có sự thực thi quyền tự do chọn yêu Chúa và sống theo Lời Chúa, hay chọn yêu bản thân và sống theo ý riêng. Khi sự phạm tội xảy ra, trước hết là Đức Thánh Linh cáo trách kẻ phạm tội bằng cách phán trực tiếp trong tâm thần của người ấy, và kêu gọi người ấy ăn năn. Kế tiếp là Đức Chúa Jesus Christ dùng các con dân Chúa khác để nhắc nhở, cáo trách, và kêu gọi người ấy ăn năn. Sau cùng là Đức Chúa Jesus Christ sửa phạt người ấy bằng sự đau yếu, bệnh tật, tai nạn, dứt thông công khỏi Hội Thánh. Nếu người có tội vẫn không ăn năn, thì Chúa sẽ diệt người ấy bằng sự chết thuộc thể của thể xác và bằng sự chết thuộc linh, là sự đời đời bị phân rẽ khỏi Thiên Chúa.

“Bởi cớ đó, trong các anh chị em có nhiều kẻ yếu đuối, bệnh tật, và có lắm kẻ ngủ!” (I Cô-rinh-tô 11:30).

“Họ sẽ bị hình phạt hư mất đời đời, xa cách mặt Chúa và sự vinh quang của sức mạnh Ngài…” (II Tê-sa-lô-ni-ca 1:9).

Này, Ta sẽ ném nó lên trên giường: Thành ngữ ném ai đó trên giường có nghĩa là khiến cho vì bị đau yếu, tật bệnh, hay tai nạn mà phải nằm liệt trên giường; hàm ý là bị bệnh hoặc là bị thương tích nặng.

Và ném những kẻ phạm ngoại tình với nó vào cơn hoạn nạn lớn: Những kẻ phạm ngoại tình với người phụ nữ chuyên quyền trong Hội Thánh vừa có nghĩa là những kẻ nghe theo sự dẫn dụ của người phụ nữ ấy mà phạm tà dâm thuộc linh, qua sự tà dâm thuộc thể và sự cùng ăn thịt cúng thần tượng với những người ngoại giáo (Khải Huyền 2:20); vừa có nghĩa là phạm tà dâm thuộc thể với chính người phụ nữ ấy.

Thánh Kinh dùng danh từ “tà dâm” để chỉ bất cứ một sự thỏa mãn tình dục nào không đúng với Thánh Kinh. Nhưng khi một người đã có chồng hoặc có vợ mà phạm tà dâm thì Thánh Kinh gọi đó là “sự ngoại tình”. Vì thế, Khải Huyền 2:22 hàm ý người phụ nữ tên Giê-sa-bên, chuyên quyền trong Hội Thánh tại Thi-a-ti-rơ, là một người có chồng và phạm tà dâm với nhiều con dân Chúa trong Hội Thánh.

Trừ khi chúng cải hối những việc làm của chúng: Từ khi lời cảnh cáo được ban ra cho đến khi Chúa đến, để thi hành án phạt, thì những kẻ có tội vẫn còn có cơ hội chót để ăn năn.

Ta sẽ diệt con cái của nó bằng sự chết: Câu này hàm ý, kết quả sự ngoại tình của Giê-sa-bên là bà đã sinh ra một số con cái. Chúa sẽ đánh chết những con cái là kết quả ngoại tình của con dân Chúa, như Ngài đã làm đối với đứa con được sinh ra từ sự ngoại tình giữa Vua Đa-vít và Bát-sê-ba (II Sa-mu-ên 12).

Tất cả các Hội Thánh sẽ biết rằng, Ta là Đấng dò xét những ý tưởng và những tấm lòng: Danh từ “ý tưởng” trong nguyên ngữ Hy-lạp của Thánh Kinh có nghĩa đen là “quả thận” với nghĩa bóng là “những ý tưởng sâu kín trong tâm trí”. Danh từ “tấm lòng” trong nguyên ngữ Hy-lạp của Thánh Kinh có nghĩa đen là “trái tim” với nghĩa bóng là “những tình cảm và ý chí”. Lời Chúa chép rằng:

“Nếu chúng tôi đã quên danh Thiên Chúa của chúng tôi; hoặc giơ tay của chúng tôi ra, hướng về một thần lạ, thì Thiên Chúa sẽ chẳng tra xét điều ấy sao? Vì Ngài biết những sự bí mật của lòng.” (Thi Thiên 44:20-21).

“Hỡi Đấng Tự Hữu Hằng Hữu! Ngài đã dò xét tôi và Ngài biết! Ngài đã biết sự ngồi xuống của tôi và sự đứng dậy của tôi. Từ xa, Ngài đã hiểu rõ ý tưởng của tôi.” (Thi Thiên 139:1-2).

“Chẳng có tạo vật nào là giấu kín trước mặt Ngài, nhưng hết thảy đều trần trụi và lộ ra trước mắt Ngài, Đấng mà chúng ta phải thưa trình.” (Hê-bơ-rơ 4:13).

Ta sẽ ban cho mỗi các ngươi tùy theo những việc làm của các ngươi: Câu này cùng nghĩa với Khải Huyền 22:12:

“Này, Ta đến mau chóng và mang theo tiền trả công của Ta với Ta, để trao cho mỗi người tùy theo công việc của người ấy sẽ là.” (Khải Huyền 22:12).

Chúa là Đấng thành tín và công bình nên mỗi một việc làm của chúng ta sẽ bị hình phạt hoặc được ban thưởng một cách xứng đáng, theo sự uy nghiêm và giàu có của Ngài.

Lời Kêu Gọi và Cảnh Cáo Thứ Tư

Hội Thánh tại Sạt-đe có hình thức sống động nhưng mọi việc làm của con dân Chúa trong Hội Thánh là để tôn vinh cá nhân và sự hầu việc Chúa của họ là theo ý riêng. Họ đã đắm chìm trong giấc mơ danh, lợi, quyền của đời này, biến Hội Thánh thành ra chỗ tôn vinh và thờ phượng bản ngã của họ. Chúa kêu gọi họ hãy tỉnh thức và làm cho vững những mục vụ thật sự vì danh Chúa, còn sót lại trong sinh hoạt của Hội Thánh. Nếu không, Chúa sẽ đến một cách bất ngờ, để sửa phạt họ.

“Hãy tỉnh thức và làm cho vững những sự còn lại là những sự sắp chết; vì Ta không tìm thấy những việc làm của ngươi là trọn vẹn trước Đức Chúa Trời! Vậy, hãy nhớ lại ngươi đã nhận, vẫn nghe, và giữ Đạo như thế nào mà cải hối. Nếu ngươi không tỉnh thức, Ta sẽ đến trên ngươi như kẻ trộm và ngươi sẽ không biết giờ nào Ta sẽ đến trên ngươi.” (Khải Huyền 3:2-3).

Hãy tỉnh thức và làm cho vững những sự còn lại là những sự sắp chết: Hãy ra khỏi giấc mơ trong cuộc sống hào nhoáng của thế gian. Hãy bỏ đi sự hầu việc Chúa để tôn vinh cá nhân, tôn vinh các tổ chức tôn giáo (các giáo hội, giáo phái), mà hết lòng làm cho vững những sự hầu việc Chúa thật sự vì danh Chúa, vì muốn tôn vinh danh Chúa.

Ta không tìm thấy những việc làm của ngươi là trọn vẹn trước Đức Chúa Trời: Đức Chúa Jesus Christ, Đấng đứng đầu Hội Thánh, đã không tìm thấy sự thờ phượng Chúa và hầu việc Chúa của Hội Thánh tại Sạt-đe là trọn vẹn. Vì những việc làm của họ không thật sự hướng về sự tôn vinh Chúa. Hầu như ngày nay, bước vào các cơ sở nhóm họp của các tổ chức tôn giáo mang danh Chúa, chúng ta nhìn thấy câu khẩu hiệu “Tôn Vinh Đức Chúa Trời” được trình bày cách trang trọng. Nhưng trong thực tế, mọi sinh hoạt trong những nơi ấy chỉ hướng về sự tìm kiếm sự vinh quang cho loài người, cho giáo hội.

Vậy, hãy nhớ lại ngươi đã nhận, vẫn nghe, và giữ Đạo như thế nào mà cải hối: Lời Chúa kêu gọi những Hội Thánh địa phương đã quên đi mục đích của Hội Thánh là tôn vinh Đức Chúa Trời, hãy hồi tưởng lại lúc mới đến với Chúa, họ đã nhận lãnh lẽ thật như thế nào, là lẽ thật mà họ vẫn còn nghe rao giảng, để biết mình đã sai lạc trong sự giữ Đạo như thế nào, mà ăn năn.

Nếu ngươi không tỉnh thức, Ta sẽ đến trên ngươi như kẻ trộm và ngươi sẽ không biết giờ nào Ta sẽ đến trên ngươi: Chúng ta không biết Chúa sẽ làm gì đối với Hội Thánh tại Sạt-đe nếu Hội Thánh ấy không ăn năn. Nhưng lời phán của Chúa đối với thời đại của chúng ta hàm ý, Hội Thánh nào không ăn năn sẽ bị Chúa bỏ lại, khi Chúa đến, để đem con dân chân thật của Ngài ra khỏi thế gian.

Lời Kêu Gọi và Cảnh Cáo Thứ Năm

Hội Thánh tại Lao-đi-xê là Hội Thánh giàu có nhất về vật chất trong các Hội Thánh tại vùng Tiểu Á, vào thời của Sứ Đồ Giăng. Họ hãnh diện về sự giàu có vật chất của họ và đắm chìm trong sự xa hoa của họ, đến nỗi không còn nghĩ đến Chúa, không còn sống là sống cho Chúa. Đời sống của họ chỉ là để khoe khoang và hưởng thụ vật chất. Lời kêu gọi và cảnh cáo của Chúa dành cho Hội Thánh tại Lao-đi-xê cũng chính là lời kêu gọi và cảnh cáo cho những Hội Thánh địa phương rất giàu có về vật chất, mà không có nếp sống thánh khiết, trong thời đại của chúng ta.

“Ta khuyên ngươi hãy mua từ nơi Ta: vàng đã thử bởi lửa để ngươi được giàu có; áo xống trắng để ngươi được mặc, và nỗi hổ thẹn về sự lõa lồ của ngươi không lộ ra. Hãy thoa mắt ngươi với thuốc thoa mắt để ngươi được thấy. Bất cứ những ai Ta yêu thì Ta quở trách và sửa phạt. Vậy, hãy sốt sắng và cải hối.” (Khải Huyền 3:18-19).

Ta khuyên ngươi hãy mua từ nơi Ta: Trong cuộc đời này, chúng ta sống và chúng ta thu thập những thứ mà chúng ta cần bằng cách đi làm kiếm tiền, rồi dùng tiền để mua sắm những thứ ấy. Chúa muốn chúng ta mua những thứ mà chúng ta thật sự cần từ nơi Chúa, chứ không từ nơi thế gian. Khi chúng ta mua từ nơi Chúa thì chúng ta không cần phải trả tiền, mà chỉ cần bỏ ra thời gian để tương giao với Ngài.

Vàng đã thử bởi lửa để ngươi được giàu có: Vàng tiêu biểu cho sự sung túc về vật chất. Khi có vàng thì chúng ta có thể mua sắm hầu hết các thứ trong thế giới vật chất này. Vàng đã thử bởi lửa là vàng thật, thường gọi là vàng ròng, tinh tuyền đến 99.99%, không phải là giả mạo hoặc bị pha lẫn các tạp chất. Chỉ có vàng đã được thử bởi lửa mới có giá trị. Người có vàng đã thử bởi lửa mới thật sự là người giàu có.

Vàng đã thử lửa tiêu biểu cho tất cả những gì chúng ta cần có từ thuộc thể đến thuộc linh đều là sự ban cho từ Chúa. Chúng ta hãy tìm kiếm mọi nhu cầu của mình nơi Chúa thay vì tìm kiếm nơi thế gian. Mặc dù chúng ta đang sống trong thân thể vật chất là xác thịt và có những nhu cầu thuộc thể như: chỗ ở, thức ăn, quần áo mặc… nhưng nếu chúng ta chỉ nhắm mắt chạy theo những sự đó, thì chúng ta sẽ rất mỏi mệt, và không được dư dật, không được thật sự thỏa mãn, thật sự giàu có. Nhưng nếu chúng ta đến với Chúa, thì Ngài sẽ ban cho chúng ta tất cả những nhu cầu thuộc thể lẫn thuộc linh.

“Vậy, các ngươi chớ lo lắng, nói: Chúng ta sẽ ăn gì? Hoặc chúng ta sẽ uống gì? Hoặc chúng ta sẽ mặc gì? Vì các dân ngoại tìm kiếm tất cả những sự đó. Vì Cha của các ngươi, Đấng ở trên trời, đã biết rằng, các ngươi cần hết thảy những sự đó. Nhưng trước hết, các ngươi hãy tìm kiếm Vương Quốc của Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì mọi điều ấy sẽ được thêm cho các ngươi.” (Ma-thi-ơ 6:31-33).

Vậy, chúng ta hãy tìm kiếm mọi nhu cầu của mình từ nơi Chúa, để chúng ta thật sự được giàu có, và sự giàu có của chúng ta sẽ còn lại đời đời. Đừng tìm kiếm các nhu cầu của chúng ta nơi thế gian. Sự giàu có trong thế gian sẽ tan biến khi bị đưa qua lửa thử nghiệm của Đức Chúa Trời.

Áo xống trắng để ngươi được mặc, và nỗi hổ thẹn về sự lõa lồ của ngươi không lộ ra: Áo xống trắng tiêu biểu cho sự vinh quang hay là danh dự. Người trong thế gian luôn tìm kiếm sự thán phục, khen ngợi từ người khác. Người ta có thể làm ra nhiều việc tội lỗi, trái nghịch lương tâm của mình, để mong được nổi tiếng, dù sự nổi tiếng đó chỉ là hư danh, tức là sự vinh quang không có thật. Chúng ta nên tìm kiếm sự vinh quang của mình từ nơi Chúa. Ngài là Đấng ban chính sự vinh quang của Ngài cho chúng ta. Thử hỏi, có sự vinh quang nào trong trần gian này cao trọng hơn là sự vinh quang đến từ Thiên Chúa? Phải chăng, chúng ta nên dùng thời gian và công sức của mình để tìm kiếm sự vinh quang từ nơi Chúa thay vì tìm kiếm sự vinh quang thấp kém và chóng tàn từ nơi thế gian? Cho dù một người có tất cả những sự vinh quang trong thế gian này, thì người ấy cũng vẫn là trần truồng, trước Chúa, vì người ấy không có sự vinh quang thật từ nơi Chúa. Hãy nhớ lại sự ông bà A-đam và Ê-va bị mất đi sự vinh quang đến từ nơi Chúa, sau khi họ phạm tội. Hãy nghĩ đến sự vinh quang mà Chúa đã phục hồi cho chúng ta, những người thật lòng ăn năn tội và hoàn toàn tin nhận sự cứu rỗi của Ngài.

Hãy thoa mắt ngươi với thuốc thoa mắt để ngươi được thấy: Thuốc thoa mắt thật tiêu biểu cho lẽ thật của Lời Chúa. Chỉ nhờ Lời Hằng Sống của Chúa mà chúng ta mới có thể nhìn thấy chân tướng (bản chất thật) của mọi sự việc. Qua Lời Hằng Sống của Chúa mà chúng ta nhận xét, phân tích tất cả những gì mà chúng ta đối diện trong cuộc đời này. Vì thế, Lời Chúa không khác gì thuốc thoa dùng cho mắt thuộc linh của chúng ta, tức là tâm trí của chúng ta; để chúng ta nhìn thấy chân tướng của mọi sự trong cuộc đời này, để chúng ta biết được lẽ thật, để chúng ta biết điều gì đúng, điều gì sai, điều gì nên làm, và điều gì không nên làm. Khi chúng ta có Lời Chúa, thì chúng ta sẽ hiểu biết Lời Chúa để sống theo Lời Chúa; chúng ta sẽ thấy rõ con đường thuộc linh (linh trình) mà chúng ta cần đi trên đó, trong suốt tháng ngày còn lại của chúng ta trên đất này.

Bất cứ những ai Ta yêu thì Ta quở trách và sửa phạt. Vậy, hãy sốt sắng và cải hối: Nhiều người khi đối diện với sự sửa phạt của Chúa trong đời sống thì họ cảm thấy khó chịu; họ không muốn bị sửa phạt. Nhưng nếu họ không bị Chúa sửa phạt khi họ làm sai thì có nghĩa là họ đã không được Chúa quan tâm. Mà họ không được Chúa quan tâm thì chỉ là vì họ không phải là con dân chân thật của Chúa. Họ chỉ là người mang danh tín đồ, tin Chúa ngoài môi miệng, chứ lòng không thật sự tin Chúa. Họ không phải là con dân chân thật của Chúa nên Chúa không cần phải sửa phạt họ. Nếu họ làm gì sai thì Chúa đã trao quyền phán xét họ vào trong tay các nhà cầm quyền, các nhà cầm quyền sẽ sửa phạt họ. Còn Chúa thì Ngài sẽ phán xét họ trong cuộc phán xét cuối cùng.

Đối với những con dân chân thật của Chúa thì Ngài yêu họ. Ngài yêu họ nên Ngài quở trách và sửa phạt họ khi họ phạm lỗi. Châm Ngôn 3:12 và Hê-bơ-rơ 12:6 cho chúng ta biết, Chúa yêu thương người nào thì Ngài trách phạt người ấy, như một người cha đối với con trai yêu dấu của mình.

Nguyện Lời Chúa thánh hóa chúng ta, giúp cho chúng ta hiểu biết được, Ngài yêu chúng ta vô cùng. Ngài luôn cáo trách, kêu gọi chúng ta, khi chúng ta có những khuyết điểm, để chúng ta sớm ăn năn, để chúng ta không bị trật phần ân điển, để chúng ta được phục hòa với Ngài, và được phục hồi năng lực của chúng ta, để chúng ta sống trong những ngày còn lại này, là những ngày không còn bao lâu nữa, Chúa sẽ đến, để đem chúng ta ra khỏi thế gian, vào trong thiên đàng với Ngài. Hãy kết nhiều quả lành, làm những của lễ đẹp lòng Chúa, dâng lên Chúa; và hãy sẵn sàng cho sự đến của Đấng Christ. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla
09/02/2019

Ghi Chú

Karaoke Thánh Ca: “Chúa Xuân Đến”:
https://karaokethanhca.net/chua-xuan-den/

Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: Các câu Thánh Kinh được trích dẫn trong bài này là theo Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012. Đây là bản Thánh Kinh Việt Ngữ trên mạng, đang trong tiến trình hiệu đính để hoàn thành Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Ngôi Lời. Quý con dân Chúa có thể đọc tại đây: https://thanhkinhvietngu.online/tiengviet//bible.

Những sách nào đã được hiệu đính hoàn toàn sẽ được đăng tại đây: https://christ.thanhkinhvietngu.net/.

Các chữ nằm trong hai dấu { } không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, nhưng được hàm ý theo cấu trúc của văn phạm tiếng Hê-bơ-rơ và tiếng Hy-lạp.
Các chữ nằm trong hai dấu [ ] không có trong nguyên văn của Thánh Kinh, đó là chú thích của người dịch.