Sách “Các Điều Răn của Thiên Chúa” (07)

4,149 views

Điều Răn Thứ Nhì

Chớ Làm Tượng

Chớ Thờ Phượng Tượng

Chớ Hầu Việc Tượng

Điều răn thứ nhì của Đức Chúa Trời là:

“Ngươi chớ làm tượng chạm cho mình, hoặc hình dạng nào trong các tầng trời, hoặc trong nơi đất thấp, hoặc trong nước dưới đất. Ngươi chớ thờ lạy chúng nó, và cũng đừng hầu việc chúng nó; vì Ta là Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu của ngươi, là Thần hay ghen, phạt tội của tổ phụ trên con cháu đến đời thứ ba và đến đời thứ tư cho những kẻ ghét Ta; và làm ơn đến ngàn đời cho những kẻ yêu mến Ta và giữ các điều răn Ta.” (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:4-7).

Điều răn thứ nhì của Đức Chúa Trời được chép trong Xuất Ê-díp-tô Ký 20:4-7 và được nhắc lại trong Phục Truyền Luật Lệ Ký 5:8-10.

Điều răn thứ nhì nghiêm cấm con dân Chúa ba điều sau đây: Không được làm tượng. Không được thờ lạy tượng. Không được hầu việc tượng.

Thiên Chúa không cho phép loài người làm ra tượng của chính mình hay tượng của các hình dạng trong các tầng trời, trong nơi đất thấp, trong nước dưới đất. Một người có thể tự làm ra tượng của mình, hoặc thuê mướn người khác làm ra tượng của mình, hoặc là người có quyền thế thì truyền lệnh cho người khác làm ra tượng của mình. Một người cũng có thể tự làm ra tượng của các loài khác, hoặc thuê mướn người khác làm, hoặc mua các tượng do người khác làm ra.

Câu Ngươi chớ làm tượng chạm cho mình, hoặc hình dạng nào trong các tầng trời, hoặc trong nơi đất thấp, hoặc trong nước dưới đất, được Thiên Chúa nói rõ hơn trong Phục Truyền Luật Lệ Ký 4:15-18. Ngài liệt kê một cách chi tiết những loài mà Ngài không cho phép loài người làm tượng:

15 Vậy, các ngươi hãy cẩn thận giữ lấy linh hồn mình, vì các ngươi không có thấy một hình dạng nào trong ngày Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu các ngươi, từ nơi giữa lửa phán với các ngươi, tại Hô-rếp;

16 mà các ngươi làm bại hoại cho mình và làm một hình chạm nào, hình dạng của tà thần nào, hình thể của người nam hay người nữ,

17 hình thể của con thú nào đi trên đất, hình thể của vật nào có cánh bay trên trời,

18 hình thể của loài côn trùng nào bò trên đất, hình thể của con cá nào ở trong nước dưới đất.

Chúng ta thấy rõ, Thiên Chúa không cấm loài người làm tượng các vì tinh tú, các loài cây cối, hoa cỏ; mà Ngài chỉ cấm loài người làm tượng các tà thần và các loài động vật.

Theo Thánh Kinh, các hình thể được chạm trổ, điêu khắc hoặc nắn, đúc được gọi chung là tượng chạm và tượng đúc. Thiên Chúa gớm ghét những ai làm ra các tượng chạm và tượng đúc của các loài mà Thiên Chúa đã liệt kê trong Phục Truyền Luật Lệ Ký 4:15-18, kể cả những tượng được gọi là “tượng Chúa:”

Đáng rủa sả thay người nào làm tượng chạm hay là tượng đúc, là vật gớm ghiếc cho Đấng Tự Hữu Hằng Hữu…” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 27:15).

Người bị rủa sả là người bị Thiên Chúa gớm ghét, kết tội, và giáng hình phạt.

Ngày nay, khoa học đã phát minh ra máy in ba chiều, có thể in ra các hình tượng. Những hình tượng được in ra từ máy in ba chiều cũng thuộc loại tượng chạm và tượng đúc.

Các loài thú nhồi bông, búp-bê nhồi bông hoặc được may bằng các loại vải… không phải là tượng chạm hoặc tượng đúc. Tất cả các món đồ chơi mang hình các động vật được đúc từ bất cứ vật liệu gì cũng đều là tượng đúc. Tất cả các loại bánh kẹo được đúc thành hình các động vật cũng là tượng đúc.

Nhiều người cho rằng, chỉ khi nào làm tượng để thờ thì mới vi phạm điều răn của Đức Chúa Trời, còn làm tượng để chơi, để trang trí thì không có tội. Nếu chúng ta đọc kỹ điều răn thứ nhì thì chúng ta thấy Thiên Chúa cấm loài người: làm tượng, thờ phượng tượng, hầu việc tượng. Vì thế, nếu chúng ta làm tượng vì bất cứ lý do gì thì cũng là phạm điều răn của Đức Chúa Trời.

Thí dụ: Chính phủ ra lệnh cấm trồng, cấm hút, cấm mua bán cây thuốc phiện. Như vậy, có ai có thể nói rằng: Tôi chỉ trồng cây thuốc phiện để làm cảnh, để trang trí trong sân chứ tôi không hút và không mua bán, thì tôi không phạm luật? Hay là có ai có thể nói rằng: Tôi không trồng, không hút, không mua bán cây thuốc phiện, nhưng người khác trồng, cho tôi, và tôi mang về làm cảnh, thì tôi không phạm luật?

Nếu luật pháp của quốc gia cấm trồng cây thuốc phiện thì người dân nào trồng hoặc tiếp nhận cây thuốc phiện do người khác trồng, thì người ấy phạm luật. Điều răn của Đức Chúa Trời cấm làm tượng thì người nào làm tượng hoặc tiếp nhận tượng do người khác làm ra, thì người ấy phạm tội. Loài người không có quyền đưa ra bất cứ một lý do nào để làm nghịch lại các điều răn của Đức Chúa Trời.

Thánh Kinh có ghi lại các trường hợp ngoại lệ về việc làm tượng. Đó là khi Thiên Chúa truyền cho con dân của Ngài làm ra một số tượng để dùng trong đền thờ của Thiên Chúa, hoặc Ngài truyền cho Môi-se làm hình tượng bằng đồng của một con rắn lửa (Dân Số Ký 21:8). Về sau, dân I-sơ-ra-ên thờ lạy hình tượng của con rắn lửa ấy, cho đến khi Vua Ê-xê-chia lên ngôi, dẹp bỏ thói tục thờ hình tượng của dân I-sơ-ra-ên, ra lệnh đập vỡ nó.

Người phá hủy các nơi cao, đập bể những trụ thờ, đánh hạ các A-sê-ra [1], và bẻ gãy con rắn đồng mà Môi-se đã làm; bởi vì cho đến khi ấy, dân I-sơ-ra-ên xông hương cho nó; người ta gọi hình rắn ấy là Nê-hu-tan [vật bằng đồng]. (II Các Vua 18:4).

Có một số người viện cớ là Môi-se và Vua Sa-lô-môn làm tượng được thì họ cũng có quyền làm tượng. Tuy nhiên, Môi-se và Vua Sa-lô-môn chỉ làm tượng theo sự phán bảo của Thiên Chúa, chứ họ không tự ý làm tượng. Và các tượng mà họ làm ra là để phục vụ cho Thiên Chúa, không phải để phục vụ cho ý riêng của họ.

Trong thế gian này, số người thờ lạy tượng rất nhiều. Người ta thờ lạy tượng vì tin rằng đó là hình thể của các thần linh có thể ban phước hoặc giáng họa cho họ. Nói cách khác, họ xem các hình tượng mà họ thờ lạy là Đức Chúa Trời của họ. Riêng với hơn một tỷ người Công Giáo, thì họ thường xuyên quỳ lạy, thắp đèn, dâng hoa, dâng hương cho các hình tượng do tay người làm ra, gọi là tượng các thánh, tượng Chúa, tượng Đức Mẹ.

Thiên Chúa cấm loài người thờ lạy hình tượng, bất kể là các tượng đó được đặt tên là gì. Ai có quyền gọi một hình tượng vô tri giác là Chúa, là Đức Mẹ, là các thánh? Chính chúa đã ra lệnh cho con dân Chúa:

Vậy, chớ đúc tượng thần bằng bạc hay bằng vàng mà sánh với Ta.” (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:23).

Trái lại, Thánh Kinh chép về hình tượng và sự thờ lạy hình tượng như sau:

Ê-sai 44:12-19

12 Thợ rèn lấy một thỏi sắt nướng trên than lửa; dùng búa mà đập, dùng cánh tay mạnh mà làm; mặc dầu đói và kém sức; không uống nước và kiệt cả người.

13 Thợ mộc giăng dây; dùng phấn mà gạch; đẽo bằng cái chàng, đo bằng cái nhíp; làm nên tượng người, giống hình người tốt đẹp, để ở trong một ngôi nhà.

14 Lại đi đốn cây bách; lấy cây lật, cây dẻ, mà mình đã chọn trong các thứ cây trên rừng; trồng cây thông, mưa xuống làm cho lớn lên.

15 Gỗ ấy người ta sẽ dùng mà chụm, lấy về mà sưởi. Cùng dùng để đun lửa hấp bánh; lại cũng lấy mà làm một vì thần, rồi thờ lạy nó, làm nó nên một tượng chạm mà quỳ lạy trước mặt nó.

16 Họ chụm đi phân nửa trong lửa, còn phân nửa thì dùng mà nướng thịt, ăn cho no; hoặc sưởi cho ấm, và nói rằng: Hà, này ta sưởi đây; ta thấy ngọn lửa!

17 Kế đó, gỗ còn thừa lại, làm một vì thần, tức là tượng chạm mình; cúi mình trước mặt nó mà thờ lạy, cầu nguyện nó mà rằng: Xin giải cứu tôi, vì ngài là thần của tôi!

18 Những người ấy không biết và không suy xét; vì mắt họ nhắm lại để đừng thấy, lòng họ lấp đi để đừng hiểu.

19 Trong bọn họ chẳng ai suy đi nghĩ lại, chẳng ai có sự thông biết khôn sáng mà nói rằng: Ta đã lấy phân nửa mà chụm; đã hấp bánh trên lửa than; đã quay thịt và ăn rồi; còn thừa lại, ta dùng làm một vật gớm ghiếc sao? Ta lại đi cúi mình lạy một gốc cây sao?

Thi Thiên 115:4-8

4 Hình tượng chúng nó bằng bạc bằng vàng, là công việc tay người ta làm ra.

5 Hình tượng có miệng mà không nói, có mắt mà chẳng thấy,

6 có tai mà không nghe, có lỗ mũi mà chẳng ngửi,

7 có tay, nhưng không rờ rẫm, có chân, nào biết bước đi, cuống họng nó chẳng ra tiếng nào.

8 Bất cứ kẻ nào làm hình tượng, và nhờ cậy nơi nó, đều giống như nó.

Thi Thiên 135:15-18

15 Hình tượng của các dân bằng bạc và bằng vàng, là công việc tay loài người làm ra.

16 Hình tượng có miệng mà không nói, có mắt mà chẳng thấy,

17 có tai mà không nghe, và miệng nó không hơi thở.

18 Bất cứ kẻ nào làm hình tượng, và nhờ cậy nơi nó, đều giống như nó.

Chúng ta cần chú ý và ghi nhớ Lời Chúa: “Bất cứ kẻ nào làm hình tượng, và nhờ cậy nơi nó, đều giống như nó.”

Là con dân Chúa, chúng ta thờ phượng Chúa bằng tâm thần và lẽ thật, bằng cách dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh lên Chúa, để Chúa sử dụng thân thể chúng ta làm những việc lành mỗi ngày, và chúng ta thờ phượng Chúa theo lẽ thật là lời dạy của Thánh Kinh, không theo truyền thống của giáo hội hay của bất cứ người nào:

Nhưng giờ gần đến, và đã đến rồi, khi những kẻ thờ phượng thật lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ phượng Cha: ấy đó là những kẻ thờ phượng mà Cha ưa thích vậy. Đức Chúa Trời là thần, nên ai thờ lạy Ngài thì phải lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ lạy.” (Giăng 4:23-24).

Vậy, hỡi các anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên các anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của các anh em.” (Rô-ma 12:1).

Vì chúng ta là việc Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Đấng Christ Jesus để làm những việc lành mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trước cho chúng ta làm theo.” (Ê-phê-sô 2:10).

Ngài đáp rằng: Còn các ngươi sao cũng vì cớ lời truyền khẩu mình mà phạm điều răn của Đức Chúa Trời?” (Ma-thi-ơ 15:3).

Như vậy, các ngươi đã vì lời truyền khẩu mình mà bỏ điều răn của Đức Chúa Trời.” (Ma-thi-ơ 15:6).

Các ngươi bỏ điều răn của Đức Chúa Trời, mà giữ lời truyền khẩu của loài người! Ngài cũng phán với họ rằng: Các ngươi bỏ hẳn điều răn của Đức Chúa Trời, để giữ theo lời truyền khẩu của mình.” (Mác 7:8-9).

…các ngươi lấy lời truyền khẩu mình lập ra mà bỏ mất lời Đức Chúa Trời. Các ngươi còn làm nhiều việc khác nữa giống như vậy.” (Mác 7:13).

Hãy giữ chừng, kẻo có ai lấy triết học và lời hư không, theo lời truyền khẩu của loài người, sơ học của thế gian, không theo Đấng Christ, mà bắt anh em phục chăng.” (Cô-lô-se 2:8).

Loài người được dựng nên giống như hình và tượng của Thiên Chúa; vì thế, chúng ta chỉ thờ lạy Thiên Chúa, chứ không thờ lạy bất cứ một hình tượng vô tri vô giác nào do tay người làm ra.

Hầu việc tượng bao gồm các việc chuyên chở, trưng bày, tắm rửa, lau chùi, đánh bóng, sơn phết, sửa chữa… và ngay cả việc mua bán tượng; vì khi mua bán tượng là chúng ta giúp cho nhiều người khác ưa thích tượng và hầu việc tượng, có thể dẫn đến sự khiến cho họ thờ lạy tượng.

Thiên Chúa không muốn chúng ta hầu việc những tượng mà Ngài đã cấm loài người làm ra; vì chúng là ô uế, đáng gớm ghiếc trước mặt Chúa. Một phần khác vì các tà linh có thể nhập vào các hình tượng để nhận sự hầu việc và thờ lạy của loài người.

Vì Thiên Chúa đã ban cho chúng ta điều răn cấm làm tượng, cấm thờ tượng, cấm hầu việc tượng, và liệt kê rõ các loài tạo vật mà Ngài không cho phép chúng ta làm tượng, từ các tà thần cho đến loài người, các loài thú, các loài chim, các loài cá cho đến các loài côn trùng, nên chúng ta không được làm những tượng như vậy. Chúng ta cũng không dự phần vào việc mua, bán, trao đổi, tặng; cũng không thờ lạy và hầu việc chúng nó, để không bị Thiên Chúa ghét và phạt đến ba bốn đời.

Trong trường hợp nghi ngờ, không biết một vật có phải là tượng hay không, thì chúng ta cứ xem nó như là tượng. Vì nếu đã có lòng nghi ngờ thì chúng ta không nên chấp nhận. Giả sử, có người đưa cho chúng ta một trái cây lạ và nói rằng, không biết là trái cây lạ này là loài ăn được hay là loài có chất độc, thì chúng ta có thản nhiên ăn thử hay không? Lời Chúa dạy:

…bất cứ làm điều gì không bởi đức tin thì điều đó là tội lỗi.” (Rô-ma 14:23b).

Tất cả những ai làm tượng, hoặc thờ lạy tượng, hoặc hầu việc tượng đều là những kẻ ghét Thiên Chúa, tức không có lòng yêu kính và vâng phục Thiên Chúa. Họ sẽ bị Ngài ghét lại và sẽ bị Ngài hình phạt một cách xứng đáng.

Nhiều gia đình tín đồ và trong những nơi gọi là “nhà thờ” treo các loại tranh ảnh gọi là “hình Chúa.” Đó cũng là một hình thức thờ hình tượng, vì đã đem những tranh ảnh được tạo ra bởi sự tưởng tượng của người vẽ, sánh với Chúa, gọi nó là “Chúa” và tôn kính nó, đặt nó vào những nơi trang trọng, thậm chí có người còn cầu nguyện với các tranh ảnh đó.

Chúng ta hãy sốt sắng áp dụng lẽ thật của Lời Chúa vào trong cuộc sống thực tế của chúng ta:

1. Nhân danh Đức Chúa Jesus Christ, đem tất cả các tượng chạm và tượng đúc mang hình dáng của “tà thần, người nam hoặc người nữ, thú vật đi trên đất hoặc có cánh bay trên trời, côn trùng bò trên đất hoặc cá ở trong nước dưới đất” kể cả các hình tượng được gọi là “tượng Chúa” ra khỏi nhà cửa, cơ sở làm ăn, và mọi sản nghiệp của chúng ta. Nhân danh Đức Chúa Jesus Christ, đập vỡ chúng nó và ném vào thùng rác.

2. Nhân danh Đức Chúa Jesus Christ, đem tất cả những tranh ảnh gọi là “hình Chúa” ra khỏi nhà cửa, cơ sở làm ăn, và mọi sản nghiệp của chúng ta. Nhân danh Đức Chúa Jesus Christ, xé hình, đập vỡ khung hình, và ném vào thùng rác.

3. Không mua bán, lưu trữ, trao tặng các loại hình tượng và tranh ảnh nói trên.

4. Không chụp hình, quay phim trước các loại hình tượng và tranh ảnh nói trên dù là nơi công viên, khu giải trí hoặc đài kỷ niệm.

5. Không thăm viếng những danh lam thắng cảnh có các đền, đình, chùa, miếu, am, điện… dùng làm nơi thờ phượng các tà thần.

6. Không tham dự các lễ cúng giỗ người chết, tôn vinh tà thần. Không đốt hương, thắp đèn, tặng hoa cho người chết hoặc bất cứ hình tượng nào. Không ăn uống các thức ăn đã dâng cúng cho người chết hoặc hình tượng.

7. Không mua sắm, ăn uống, vui chơi trong những nơi có bàn thờ tà thần, tiêu biểu là các am, bệ, khám hay trang thờ thần tài, ông địa, Phật Di-lạc, Phật Quan Âm, Bà Maria…

Chúng ta hãy hết lòng kính yêu và thờ phượng Thiên Chúa y theo sự dạy dỗ của Ngài trong Thánh Kinh. Đừng làm theo những lời truyền khẩu của loài người mà phạm điều răn của Đức Chúa Trời.

Nguyện Đức Thánh Linh là Thần Lẽ Thật dắt chúng ta là con dân Chúa vào trong mọi lẽ thật của Lời Chúa và thánh hóa chúng ta bằng chính Lời Chúa.

Một Số Từ Ngữ

Có một số từ ngữ trong Xuất Ê-díp-tô Ký 20:4-6 và Phục Truyền Luật Lệ Ký 27:15 mà chúng ta cần ghi nhớ ý nghĩa của chúng:

Các tầng trời = Bao gồm tầng trời thứ ba là nơi có các thiên sứ và bầu khí quyển gần mặt đất, nơi các loài chim bay lượn.

Nơi đất thấp = Trên mặt đất và trong lòng đất.

Trong nước dưới đất = Bao gồm ao, hồ, sông, biển, và các dòng nước chảy ngầm trong lòng đất, là nơi các loài cá sinh sống. Danh từ cá trong tiếng Hê-bơ-rơ còn được dùng với nghĩa rộng, bao gồm tất cả các động vật trong nước.

Thần hay ghen = Thiên Chúa tự xưng Ngài là Đấng Thần Linh hay ghen. Hay ghen có nghĩa là có tính ghen. Ghen là cảm giác khó chịu trong lòng và giận khi người mình yêu lại yêu người khác hay vật gì khác hơn chính mình. Thiên Chúa yêu loài người hơn tất cả muôn loài mà Ngài đã tạo ra, kể cả các thiên sứ; vì các thiên sứ được dựng nên để làm tôi tớ, nhưng loài người được dựng nên để làm con. Thiên Chúa muốn loài người chỉ yêu và thờ phượng Thiên Chúa. Vì thế, khi loài người thờ lạy các hình tượng thì Thiên Chúa ghen (Xuất Ê-díp-tô Ký 34:14; Gia-cơ 4:5).

Chạm: Cắt, khắc, đẽo, gọt thành hình dạng mong muốn. Những hình chạm có thể gọi là tượng chạm (statues), tượng điêu khắc (sculptures), tượng xếp bằng ngói (tiles), vv…

Đúc: Dùng khuôn để tạo ra một hình dạng. Những hình đúc có thể là đa số các món đồ chơi, mồi câu cá hay săn bắn, hoặc các vật dụng trong nhà mang hình ảnh thú vật, cây cối.

Ghi Chú

[1] Nữ thần may mắn và hạnh phúc của các dân Ca-na-an, tên trong tiếng Ba-by-lôn là Át-tạt-tê, được cho là vợ bé của tà thần Ba-anh.