Quan Hệ Vợ Chồng Trong Chúa

4,752 views

Huỳnh Christian Timothy

I. Dẫn nhập

Mối quan hệ đầu tiên giữa loài người với nhau là quan hệ vợ chồng. Mối quan hệ đó do chính Đức Chúa Trời thiết lập khi Ngài tạo dựng nên loài người. Mối quan hệ đó nằm trong ý muốn, mục đích của Đức Chúa Trời và được Ngài ban phước. Thánh Kinh ghi chép như sau:

“Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sinh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất; hãy làm cho đất phục tùng, hãy quản trị loài cá dưới biển, loài chim trên trời cùng các vật sống hành động trên mặt đất.” (Sáng Thế Ký 1:27,28)

Ý muốn của Đức Chúa Trời là tạo nên loài người giống như hình Ngài, mục đích của Đức Chúa Trời là loài người sẽ sinh sản làm cho đầy dẫy đất, cai trị đất và muôn vật sống động trên đất. Sự ban phước của Đức Chúa Trời cho loài người có nghĩa là Ngài yêu thương loài người, ban thẩm quyền, năng lực, và phương tiện cho loài người để loài người hoàn thành ý muốn và mục đích của Ngài.

Để có thể cai trị đất và muôn vật sống động trên đất thì trước hết loài người phải sinh sản thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất qua sự kết hợp giữa người nam và người nữ. Sự kết hợp đó là sự kết hợp khiến hai người trở nên một thịt bởi Đức Chúa Trời và chính là quan hệ vợ chồng trong Chúa, như lời phán dạy của Đức Chúa Jesus:

“Thế thì, vợ chồng không phải là hai nữa, nhưng một thịt mà thôi. Vậy, loài người không nên phân rẽ những kẻ mà Đức Chúa Trời đã phối hiệp!” (Ma-thi-ơ 19:6)

Mối quan hệ vợ chồng trong Chúa còn được Đức Chúa Trời dùng để minh họa tình yêu của Đức Chúa Trời đối với con dân của Ngài. Trước khi Đức Chúa Jesus nhập thế làm người, Đức Chúa Trời đã chọn dân Israel giữa muôn dân để qua dân Israel bày tỏ tình yêu và sự cứu rỗi của Ngài dành cho nhân loại. Đức Chúa Trời đã ví quan hệ của giữa Ngài với dân Israel như là quan hệ vợ chồng. Thánh Kinh chép lại lời phán của Ngài như sau:

“Đức Giê-hô-va phán: Hỡi con cái bội nghịch, hãy trở về; vì Ta là chồng ngươi.” (Giê-rê-mi 3:14)

“Đức Giê-hô-va phán rằng: Trong ngày đó ngươi sẽ gọi Ta là: Chồng tôi, và sẽ không gọi Ta là: Chủ tôi nữa.” (Ô-sê 2:16)

Sau khi Đức Chúa Jesus đến thế gian, hoàn thành công cuộc cứu rỗi nhân loại và thành lập Hội Thánh, thì Thánh Kinh ví quan hệ giữa Đức Chúa Jesus và những người thật lòng tin nhận Ngài, còn được gọi là Hội Thánh của Chúa, như là quan hệ vợ chồng. Sứ Đồ Phao-lô trong thư thứ nhì gửi cho Hội Thánh tại thành Cô-rinh-tô đã viết những lời tha thiết như sau:

“Vì về anh em, tôi rất sốt sắng như sự sốt sắng của Đức Chúa Trời, bởi tôi đã gả anh em cho một chồng mà thôi, dâng anh em như người trinh nữ tinh sạch cho Đấng Christ.” (II Cô-rinh-tô 11:2)

Thánh Kinh cũng tiên báo về sự kiện một ngày kia Đức Chúa Jesus và Hội Thánh được kết hợp với nhau trên thiên đàng cách huyền nhiệm và gọi đó là “Lễ Cưới Chiên Con.” Chiên Con là biệt danh của Đức Chúa Jesus Christ vì Ngài đã dâng chính thân thể mình làm của lễ chuộc tội cho nhân loại, như ngày xưa những thầy tế lễ đã dâng các chiên con làm của lễ chuộc tội cho con dân Chúa.

“Đoạn, tôi lại nghe có tiếng như một đám đông vô số người, khác nào tiếng nước lớn hoặc như tiếng sấm dữ, mà rằng: A-lê-lu-gia! Vì Chúa là Đức Chúa Trời chúng ta, là Đấng Toàn năng, đã cầm quyền cai trị. Chúng ta hãy hớn hở vui mừng, tôn vinh Ngài; vì lễ cưới Chiên Con đã tới, và vợ Ngài đã sửa soạn, đã cho người được mặc áo sáng láng tinh sạch bằng vải gai mịn, vải gai mịn tức là công việc công bình của các thánh đồ.” (Khải Huyền 19:6-8)

Hiện tại, chúng ta không thể hiểu sự kết hợp giữa Đức Chúa Jesus và Hội Thánh trong “Lễ Cưới Chiên Con;” chúng ta chỉ có thể qua mối quan hệ vợ chồng trong Chúa được trình bày trong Thánh Kinh mà phần nào hiểu được tình yêu của Đức Chúa Jesus đối với Hội Thánh và hiểu được bổn phận của Hội Thánh đối với Đức Chúa Jesus.

II. Nghĩa Vợ

Trước hết, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về bổn phận của vợ đối với chồng theo sự dạy dỗ của Thánh Kinh:

“Hỡi kẻ làm vợ, phải vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa, vì chồng là đầu vợ, khác nào Đấng Christ là đầu Hội thánh, Hội thánh là thân thể Ngài, và Ngài là Cứu Chúa của Hội thánh. Ấy vậy, như Hội thánh phục dưới Đấng Christ, thì đàn bà cũng phải phục dưới quyền chồng mình trong mọi sự.” (Ê-phê-sô 5:22-24)

Mệnh lệnh của Chúa đối với người làm vợ là vợ phải vâng phục chồng trong mọi sự như vâng phục Chúa. Lý do vợ phải vâng phục chồng là vì đàn bà được dựng nên từ đàn ông và để giúp đỡ cho đàn ông.

“Bởi chưng không phải đàn ông ra từ đàn bà, bèn là đàn bà ra từ đàn ông; không phải đàn ông vì cớ đàn bà mà được dựng nên, bèn là đàn bà vì cớ đàn ông vậy.” (I Cô-rinh-tô 11:8,9)

Trong ý muốn và trong sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời, Ngài đã tạo dựng nên một xã hội loài người có trật tự và có giai cấp, trong đó: vợ vâng phục chồng, con cái vâng phục cha mẹ, học trò vâng phục thầy, người làm công vâng phục chủ, công dân vâng phục chính quyền, tín đồ vâng phục các trưởng lão, và Hội Thánh vâng phục Đấng Christ. Vì vợ phải vâng phục chồng như vâng phục Chúa trong mọi sự cho nên đó là một sự vâng phục tuyệt đối. Trong thực tế của đời sống gia đình, người chồng hoàn toàn làm chủ gia đình và có thẩm quyền quyết định mọi sự. Người vợ có thể nói lên ý kiến của mình nhưng không có quyền và không nên ép buộc chồng phải làm theo ý mình.

Tuy nhiên, mệnh lệnh vợ phải vâng phục chồng như vâng phục Chúa trong mọi sự không có nghĩa là người chồng có quyền cai trị vợ tùy ý như một lãnh chúa độc tài, ích kỷ, không màng đến nhu cầu và hạnh phúc của vợ. Điều đó chúng ta sẽ phân tích chi tiết khi bàn đến bổn phận của chồng đối với vợ. Vì sự vâng phục của vợ đối với chồng như là sự vâng phục của Hội Thánh đối với Đấng Christ cho nên mọi ý muốn của chồng đối với vợ đều phải phát xuất từ tình yêu của chồng dành cho vợ, vì ích lợi và hạnh phúc của vợ. Điều đó chỉ có thể xảy ra khi người chồng thật lòng kính sợ, yêu mến, và vâng phục Chúa. Nếu người chồng không kính sợ, yêu mến, và vâng phục Chúa, lạm dụng thẩm quyền Chúa ban cho để buộc vợ phải làm những điều chống nghịch tiêu chuẩn yêu thương, công bình, và thánh khiết được giảng dạy trong Lời Chúa, thì người vợ có quyền không vâng phục trong các trường hợp đó. Lời Chúa dạy rõ trong Công Vụ Các Sứ Đồ 5:29:

“Thà phải vâng lời Đức Chúa Trời còn hơn là vâng lời người ta.”

Vì vợ phải vâng phục chồng như vâng phục Chúa trong mọi sự cho nên người vợ không thể lớn tiếng, cải vả với chồng. Sự bất đồng ý kiến có thể xảy ra vì quan điểm, nhận thức, sở thích, và cá tính của mỗi người khác nhau, nhưng người vợ phải luôn luôn mềm mại, dịu dàng, và lễ phép đối với chồng ngay cả trong trường hợp bị chồng đối xử bất công. Sự vâng phục của vợ đối với chồng còn là tấm gương tốt của mẹ đối với con cái. Nếu chồng muốn vợ làm điều gì sai nghịch với Lời Chúa thì vợ nên kiên quyết nhưng lễ phép từ chối và dùng Lời Chúa giải bày để giúp chồng nhận ra lầm lỗi.

Nếu chồng không làm tròn bổn phận với vợ thì vợ cũng không thể vì thế mà không vâng phục chồng. Hãy trình dâng mọi nan đề lên cho Chúa là Đấng xử đoán công bình. Vâng phục chồng như vâng phục Chúa trong mọi sự là mệnh lệnh của Đức Chúa Trời dành cho những người làm vợ. Mệnh lệnh đó một lần nữa được nhắc lại trong Cô-lô-se 3:18:

“Hỡi người làm vợ, hãy vâng phục chồng mình, y như điều đó theo Chúa đáng phải nên vậy.”

Trong sự kiện vợ vâng phục chồng như vâng phục Chúa trong mọi sự, người đàn bà học được cách thức vâng phục Chúa và tập vâng phục Chúa qua sự vâng phục chồng. Về phía người chồng, khi tiếp nhận sự vâng phục tuyệt đối của vợ đối với mình, thì cũng học được cách thức chính mình phải vâng phục Chúa trong mọi sự để làm gương cho vợ, trong đó có sự chồng phải yêu thương vợ và hy sinh cho vợ như Đấng Christ yêu thương và hy sinh cho Hội Thánh. Sự kiện Hội Thánh vâng phục Đấng Christ vì thế bắt đầu từ trong mỗi một gia đình của con dân Chúa.

III. Tình Chồng

Bây giờ, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về bổn phận của chồng đối với vợ theo sự dạy dỗ của Thánh Kinh:

“Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh, phó chính mình vì Hội Thánh, để khiến Hội nên thánh sau khi lấy nước rửa và dùng Đạo làm cho Hội tinh sạch, đặng tỏ ra Hội Thánh đầy vinh hiển, không vết, không nhăn, không chi giống như vậy, nhưng thánh sạch không chỗ trách được ở trước mặt Ngài. Cũng một thể ấy, chồng phải yêu vợ như chính thân mình. Ai yêu vợ mình thì yêu chính mình vậy. Vì chẳng hề có người nào ghét chính thân mình, nhưng nuôi nấng săn sóc nó như Đấng Christ đối với Hội Thánh, vì chúng ta là các chi thể của thân Ngài. Vậy nên người đàn ông phải lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, hai người cùng nên một thịt.” (Ê-phê-sô 5:25-31)

Mệnh lệnh của Chúa đối với người làm chồng là chồng phải yêu thương vợ như Đấng Christ yêu thương Hội Thánh và phó chính mình vì Hội Thánh. Lý do chồng phải yêu thương và hy sinh cho vợ là vì vợ yếu đuối hơn chồng, cùng hưởng phước sự sống của Đức Chúa Trời với chồng, và nếu chồng xem thường hoặc cư xử bất công với vợ thì sẽ ảnh hưởng đến mối thông công, tương giao giữa người chồng với Đức Chúa Trời trong sự cầu nguyện.

“Hỡi người làm chồng, hãy tỏ điều khôn ngoan ra trong sự ăn ở với vợ mình, như là với giống yếu đuối hơn; vì họ sẽ cùng anh em hưởng phước sự sống, nên phải kính nể họ, hầu cho không điều gì làm rối loạn sự cầu nguyện của anh em.” (I Phi-e-rơ 3:7)

Trong nguyên tác của Thánh Kinh, nhóm chữ “như là với giống yếu đuối hơn” có nghĩa: như là người giúp việc có thể chất yếu đuối hơn. Điều này khiến cho chúng ta nhớ đến Sáng Thế Ký 2:18:

“Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó.”

Người vợ, trong vai trò giúp việc cho chồng, đương nhiên đồng công với chồng trong mọi thành quả công việc của chồng, vì thế, xứng đáng được chồng yêu thương và tôn quý. Sau khi Đấng Christ thăng thiên, Hội Thánh trở thành người giúp việc cho Đấng Christ trong công tác rao giảng Tin Lành khắp cả thế gian. Hội Thánh đã trải qua biết bao nhiêu là hy sinh, gian khổ, thậm chí đã đổ ra biết bao nhiêu là máu tử đạo để giữ vững đức tin nơi Đấng Christ và chiếu sáng tình yêu của Thiên Chúa cho toàn thế gian; vì thế, Đức Chúa Trời tôn quý Hội Thánh. Thánh Kinh ghi lại lời phán của Đức Chúa Jesus:

“Nếu ai hầu việc Ta, thì Cha Ta ắt tôn quý người.” (Giăng 12:26)

Sự giúp đỡ của vợ đối với chồng không giới hạn trong lãnh vực thuộc thể mà bao gồm cả lãnh vực thuộc linh. Những lời an ủi, khích lệ, khuyên lơn, cầu thay của người vợ tác động và giúp ích rất nhiều cho người chồng trong đức tin và trong nếp sống đạo. Chính vì thế mà vợ sẽ cùng hưởng phước sự sống với chồng. Trong nguyên tác của Thánh Kinh, nhóm chữ “hưởng phước sự sống” có nghĩa là: thừa kế ân điển của sự sống! Ân điển của sự sống tức là sự sống được ban cho bởi lòng thương xót của Đức Chúa Trời. Sự sống đây chính là sự sống đời đời vì mỗi một con dân chân thật của Chúa đã “vượt khỏi sự chết mà đến sự sống” (Giăng 5:24; I Giăng 3:14). Vợ chồng sẽ cùng kế tự, tức là thừa hưởng sự sống đời đời của Đức Chúa Trời; vì thế, chồng phải tôn quý vợ. Người chồng nào không biết tôn quý vợ mình là người vô ơn đối với vợ, đối với Chúa, và như vậy là phạm tội, khiến cho có trở ngại trong sự cầu nguyện với Đức Chúa Trời.

Chồng phải yêu thương vợ như Đấng Christ yêu thương Hội Thánh và phó chính mình vì Hội Thánh có nghĩa là chồng phải hy sinh để giúp cho vợ trở nên hoàn thiện. Khi vợ thiếu sót hay có lỗi thì chồng không được giận dữ, lớn tiếng, nạt nộ, hay ghét bỏ mà tự mình đứng ra gánh lấy mọi trách nhiệm và giúp cho vợ trở nên trọn vẹn. Sự hy sinh của chồng đối với vợ là sự hy sinh tuyệt đối như Đấng Christ đã hy sinh mạng sống vô tội của Ngài để cứu chuộc Hội Thánh. Lời Chúa dạy:

“Chẳng có sự yêu thương nào lớn hơn là vì bạn hữu mà phó sự sống mình.” (Giăng 15:13)

Phó sự sống không chỉ có nghĩa là hy sinh mạng sống mà bao gồm luôn hy sinh lối sống, sở thích sống. Chồng phải sẵn sàng hy sinh sở thích, lối sống và mạng sống của mình để gánh chịu trách nhiệm về những thiếu sót, lầm lỗi của vợ và giúp cho vợ thăng tiến đến giá trị tuyệt đối của một người vợ trong Chúa. Để biết Đấng Christ yêu thương Hội Thánh và phó chính mình vì Hội Thánh như thế nào thì người chồng phải hết lòng đọc và suy ngẫm Lời Chúa. Sự kiện chồng yêu vợ và hy sinh cho vợ như Đấng Christ yêu thương và hy sinh cho Hội Thánh giúp cho cả vợ lẫn chồng hiểu biết cách sâu nhiệm và cụ thể tình yêu và sự hy sinh của Đấng Christ đối với Hội Thánh, đồng thời làm gương tốt cho con cái, chiếu sáng tình yêu trong Chúa cho những người lân cận.

Chồng phải yêu vợ và hy sinh cho vợ như Đấng Christ yêu thương và hy sinh cho Hội Thánh không phải là một sự lựa chọn tùy ý mà là mệnh lệnh của Đức Chúa Trời dành cho những người làm chồng. Mệnh lệnh đó được nhắc lại một lần nữa trong Cô-lô-se 3:19:

“Hỡi kẻ làm chồng, hãy yêu vợ mình, chớ hề ở cay nghiệt với người.”

IV. Lời Kết

Quan hệ vợ chồng trong Chúa là một quan hệ tuyệt vời phản ánh quan hệ giữa Đức Chúa Trời với con dân của Ngài, giữa Đấng Christ và Hội Thánh. Đời sống vợ chồng trong Chúa giúp loài người hiểu biết cách sâu nhiệm tình yêu và sự hy sinh của Chúa đối với con dân của Ngài; giúp những người yêu kính Chúa biết ơn và vâng phục Chúa cách trọn vẹn. Khi vợ chồng sống và cư xử với nhau đúng theo lời Chúa dạy thì ơn phước của Chúa tuôn tràn bất tận trong gia đình và lưu lại cho con cháu đến ngàn đời (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:6).

Chỉ có những người chồng thật sự ở trong Đấng Christ, đã được dựng nên mới trong Đấng Christ mới có thể yêu thương và hy sinh cho vợ như Đấng Christ yêu thương và hy sinh cho Hội Thánh. Chỉ có những người vợ thật sự ở trong Đấng Christ, đã được dựng nên mới trong Đấng Christ mới có thể yêu thương và vâng phục chồng trong mọi sự như Hội Thánh vâng phục Đấng Christ. Ngoài Chúa, chúng ta không làm chi được.

Huỳnh Christian Timothy
29.05.2011
Nhấp vào đây để download bài viết này

Bấm vào đây để vào trang download Audio

Bấm vào nút “play” ►dưới đây để nghe

Lời Kết Bài Giảng Với Lời Kêu Gọi Trong Ngày Hôn Lễ của Nguyễn Thảo Phương & Nguyễn Công Quyên
Tại Saigon, Việt Nam –
29.05.2011

Hôm nay đây, trong hôn lễ của hai cháu Nguyễn Thảo Phương và Nguyễn Công Quyên, chúng ta được Lời Chúa nhắc nhở đến tình yêu của Đấng Christ đối với Hội Thánh và bổn phận của Hội Thánh đối với Đấng Christ. Hội Thánh được Thánh Kinh gọi là thân thể của Đấng Christ. Hội Thánh của Chúa không phân biệt phái tính, tuổi tác, màu da, chủng tộc, học thức, địa vị, giai cấp… Hội Thánh của Chúa không phải là một giáo hội, giáo phái hay bất cứ một tổ chức tôn giáo nào. Hội Thánh của Chúa bao gồm tất cả những ai thật lòng ăn năn, từ bỏ tội, tin nhận sự cứu rỗi của Đức Chúa Jesus Christ và khao khát được sống thánh khiết theo lời dạy của Thánh Kinh.

Nếu quý ông bà anh chị em đã thuộc về Hội Thánh của Chúa thì xin hãy hết lòng vâng phục Chúa trong mọi sự bằng cách học và làm theo Lời của Chúa là Thánh Kinh. Nếu quý ông bà anh chị em chưa bao giờ thật lòng ăn năn, từ bỏ tội, tin nhận sự cứu rỗi của Đức Chúa Jesus Christ và khao khát được sống thánh khiết theo lời dạy của Thánh Kinh thì quý ông bà anh chị em chưa thuộc về Hội Thánh của Chúa, cho dù quý ông bà anh chị em có ở trong bất cứ giáo hội nào suốt cả cuộc đời của mình. Chưa thuộc về Hội Thánh của Chúa là chưa có sự cứu rỗi, là sẽ hư mất đời đời trong hỏa ngục.

Lời Chúa giúp cho chúng ta biết chúng ta có thật sự thuộc về Chúa, thực sự được cứu rỗi hay chưa. Tôi xin đọc Lời Chúa để giờ phút này quý ông bà anh chị em tự xét lòng, I Giăng 2:1-6:

“1 Hỡi con cái bé mọn ta, ta viết cho các con những điều nầy, hầu cho các con khỏi phạm tội. Nếu có ai phạm tội, thì chúng ta có Đấng cầu thay ở nơi Đức Chúa Cha, là Đức Chúa Jêsus Christ, tức là Đấng công bình.
2 Ấy chính Ngài làm của lễ chuộc tội lỗi chúng ta, không những vì tội lỗi chúng ta thôi đâu, mà cũng vì tội lỗi cả thế gian nữa.
3 Nầy tại sao chúng ta biết mình đã biết Ngài, ấy là tại chúng ta giữ các điều răn của Ngài.
4 Kẻ nào nói: Ta biết Ngài, mà không giữ điều răn Ngài, là người nói dối, lẽ thật quyết không ở trong người.
5 Nhưng ai giữ lời phán Ngài, thì lòng kính mến Đức Chúa Trời thật là trọn vẹn trong người ấy. Bởi đó, chúng ta biết mình ở trong Ngài.
6 Ai nói mình ở trong Ngài, thì cũng phải làm theo như chính Ngài đã làm.”

Và lời phán dạy của Đức Chúa Jesus, Ma-thi-ơ 7:13-23::

“13 Hãy vào cửa hẹp, vì cửa rộng và đường khoảng khoát dẫn đến sự hư mất, kẻ vào đó cũng nhiều.
14 Song cửa hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, kẻ kiếm được thì ít.
15 Hãy coi chừng tiên tri giả, là những kẻ mang lốt chiên đến cùng các ngươi, song bề trong thật là muông sói hay cắn xé.
16 Các ngươi nhờ những trái nó mà nhận biết được. Nào có ai hái trái nho nơi bụi gai, hay là trái vả nơi bụi tật lê?
17 Vậy, hễ cây nào tốt thì sanh trái tốt; nhưng cây nào xấu thì sanh trái xấu.
18 Cây tốt chẳng sanh được trái xấu, mà cây xấu cũng chẳng sanh được trái tốt.
19 Hễ cây nào chẳng sanh trái tốt, thì phải đốn mà chụm đi.
20 Ấy vậy, các ngươi nhờ những trái nó mà nhận biết được.
21 Chẳng phải hễ những kẻ nói cùng Ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào nước thiên đàng đâu; nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn của Cha Ta ở trên trời mà thôi.
22 Ngày đó, sẽ có nhiều người thưa cùng Ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, chúng tôi chẳng từng nhơn danh Chúa mà nói tiên tri sao? nhơn danh Chúa mà trừ quỉ sao? và lại nhơn danh Chúa mà làm nhiều phép lạ sao?
23 Khi ấy, Ta sẽ phán rõ ràng cùng họ rằng: Hỡi kẻ làm gian ác, Ta chẳng biết các ngươi bao giờ, hãy lui ra khỏi Ta!”

Ý muốn của Đức Chúa Trời là “mọi người được cứu rỗi và hiểu biết lẽ thật” (I Ti-mô-thê 2:4). Được cứu rỗi là vì biết ăn năn, từ bỏ tội, tin nhận sự cứu rỗi của Đấng Christ. Hiểu biết lẽ thật là hiểu biết chính Đức Chúa Jesus và Lời của Đức Chúa Trời là Thánh Kinh để nhờ đó đời sống mỗi ngày được thánh hóa, trở nên giống như Chúa (Rô-ma 8:29; Ga-la-ti 4:19).

Nguyện Đức Thánh Linh hành động trong lòng của quý ông bà anh chị em ngay giờ phút này đây để quý ông bà anh chị em mở lòng ra tiếp nhận sự tha tội, sự làm cho sạch tội, sự sống lại và sự sống đời đời trong vương quốc của Đức Chúa Trời.

Quan hệ vợ chồng trong Chúa là một quan hệ tuyệt vời phản ánh quan hệ giữa Đức Chúa Trời với con dân của Ngài, giữa Đấng Christ và Hội Thánh. Chỉ có những người chồng thật sự ở trong Đấng Christ, đã được dựng nên mới trong Đấng Christ mới có thể yêu thương và hy sinh cho vợ như Đấng Christ yêu thương và hy sinh cho Hội Thánh. Chỉ có những người vợ thật sự ở trong Đấng Christ, đã được dựng nên mới trong Đấng Christ mới có thể yêu thương và vâng phục chồng trong mọi sự như Hội Thánh vâng phục Đấng Christ. Ngoài Chúa, chúng ta không làm chi được.