Huỳnh Christian Timothy
5.6.2013
Hôn Nhân: Ly Thân và Ly Hôn
Theo định nghĩa của luật pháp loài người, “ly thân” là vợ chồng không ăn ở với nhau nữa, nhưng chưa chính thức phân rẽ theo luật pháp. Khi đã chính thức phân rẽ theo luật pháp thì gọi là “ly hôn” hoặc “ly dị.” Vợ chồng đã “ly thân” thường thì không còn sống chung trong một nhà, tuy nhiên, tùy theo hoàn cảnh, có những đôi vợ chồng ly thân, thậm chí đã ly hôn, vẫn còn sống chung trong một nhà.
Đôi vợ chồng “ly thân” thì không còn quan hệ tính dục với nhau nhưng vẫn còn chịu chung trách nhiệm pháp lý cho nhiều việc về phương diện gia đình và xã hội. Sau một thời gian ly thân, vợ chồng có thể làm hòa trở lại và chấm dứt sự ly thân.
“Ly hôn” hay “ly dị” là vợ chồng chính thức phân rẽ nhau bởi sự công nhận của luật pháp. Tài sản, nợ nần, và trách nhiệm về con cái được phân chia bởi luật pháp. Vợ chồng đã ly hôn vẫn có thể làm hòa và tái kết hôn với nhau. Theo luật pháp của loài người thì ngày nay, hầu hết các quốc gia cho phép vợ chồng được ly dị, nếu một trong hai bên không còn muốn duy trì đời sống hôn nhân.
Thánh Kinh có đưa ra hai nguyên tắc về ly hôn cho con dân Chúa như sau:
“Nếu người nào ly dị vợ mà không phải vì cớ tà dâm, thì người ấy làm cho vợ mình ra người ngoại tình; lại nếu người nào cưới đàn bà bị ly dị đó, thì cũng phạm tội ngoại tình” (Ma-thi-ơ 5:32).
“Vả, Ta phán với các ngươi, nếu ai ly dị vợ mình không phải vì cớ tà dâm, mà cưới người khác, thì phạm tội ngoại tình; và hễ ai cưới người bị ly dị đó, thì phạm tội ngoại tình” (Ma-thi-ơ 19:9).
“Đến như những kẻ khác, chẳng phải Chúa, song là chính tôi bảo họ rằng: Nếu người anh em nào có vợ ngoại Đạo bằng lòng ở đời với mình, thì không nên từ bỏ nàng. Lại nếu một người đàn bà có chồng ngoại Đạo bằng lòng ở đời với mình, thì vợ cũng không nên lìa chồng. Bởi vì, chồng không tin Chúa, nhân vợ mình được nên thánh, vợ không tin Chúa, nhân chồng mình tin Chúa được nên thánh; bằng chẳng vậy, con cái anh em nên chẳng sạch, song nay đều là thánh. Nếu kẻ không tin Chúa muốn phân rẽ, thì cho phân rẽ: trong cơn đó, người anh em hay là người chị em chẳng phải cầm buộc gì. Đức Chúa Trời đã gọi anh em ăn ở trong sự bình an” (I Cô-rinh-tô 7:12-15).
Nguyên tắc thứ nhất: Nguyên tắc này dành cho những đôi vợ chồng mà cả chồng lẫn vợ đều là con dân Chúa. Chồng không thể vì bất cứ lý do nào khác hơn lý do vợ ngoại tình, để ly dị vợ. Cho dù sự ly dị vì bất cứ lý do nào khác hơn là lý do vợ ngoại tình được luật pháp loài người công nhận, nhưng Thiên Chúa không công nhận. Vì thế, chồng cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình vì đối với Thiên Chúa, anh ta vẫn là người đang có vợ; và ai cưới người phụ nữ bị ly dị như vậy, cũng phạm tội ngoại tình, vì đối với Thiên Chúa, bà ta vẫn là một phụ nữ đang có chồng. Dù chồng được phép ly dị vợ ngoại tình nhưng chồng nên tha thứ và cho vợ cơ hội ăn năn. Sự ly dị chỉ nên xảy ra nếu vợ không chịu ăn năn.
Nguyên tắc thứ nhì: Nguyên tắc dành riêng cho những đôi vợ chồng mà chỉ có chồng hoặc vợ tin Chúa. Đây là trường hợp: trước đó, cả hai vợ chồng đều không tin nhận Chúa, về sau, một trong hai người tin nhận Chúa. Đây không phải là trường hợp Chúa cho phép con dân Chúa được kết hôn với người không tin Chúa. Bởi vì, Chúa đã phán truyền rất rõ ràng:
“Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Bởi vì công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng với sự tối có thông đồng nhau được chăng” (II Cô-rinh-tô 6:14).
Trong trường hợp chồng hoặc vợ không tin Chúa nhưng không chống đối việc mình tin Chúa và vẫn muốn tiếp tục đời sống vợ chồng, thì con dân Chúa không nên ly dị vợ hoặc ly dị chồng. Nhưng nếu chồng hay vợ không tin Chúa chống đối đức tin của mình, thậm chí đánh đập mình hoặc đòi ly dị, thì con dân Chúa có quyền ly dị người chồng hay người vợ như vậy.
Chúng ta nên chú ý rằng, nguyên tắc thứ hai này không phải là điều răn của Chúa, mà là ý tốt của Phao-lô: “chẳng phải Chúa, song là chính tôi bảo họ.” Còn Đức Chúa Trời thì Ngài kêu gọi chúng ta “ăn ở trong sự bình an,”“chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin,” và “hãy ra khỏi giữa chúng nó, hãy phân rẽ ra khỏi chúng nó, đừng đá động đến đồ ô uế…” Vì thế, nếu chồng hay vợ không tin Chúa cấm đoán chúng ta tin Chúa, ngăn cản chúng ta thờ phượng Chúa và sống theo Lời Chúa, thì chúng ta có quyền ly dị để được sống trong sự bình an. Sự kiện tiếp tục sống với chồng hoặc vợ không tin Chúa là sự thương xót, nhằm cho họ cơ hội nhận biết sự cứu rỗi của Chúa qua nếp sống Đạo của chúng ta, để họ cũng được cứu, không phải để cho họ bách hại chúng ta vì đức tin của chúng ta nơi Chúa. Trong trường hợp các chị em bị chồng không tin Chúa đánh đập bất kể vì lý do gì, thì phải lập tức tránh xa chồng ngay, nếu cần, thông báo cho chính quyền để họ can thiệp. Mệnh đề: “bằng lòng ở đời với mình” có nghĩa là bằng lòng sống chung và tôn trọng đức tin của mình.
Định nghĩa từ ngữ “ngoại Đạo:” Ngoại là ở ngoài. Đạo là Lời của Chúa. Người ngoại Đạo là người không sống theo Lời Chúa chứ không phải là người không theo “tôn giáo Tin Lành.” Chữ “ngoại Đạo” trong nguyên ngữ Hy-lạp là “người không tin.” Không tin ở đây là không tin Lời của Chúa và không tin chính Chúa. Một người có là “mục sư tổng hội trưởng” của một giáo phái Tin Lành nào đi chăng nữa, nhưng nếu nói dối, xem các hình ảnh khiêu dâm, cờ bạc, say sưa, đánh vợ… thì đó là một “người không tin,” một “người ngoại Đạo!”
Trong trường hợp được phép ly dị, thiết nghĩ, con dân Chúa cũng nên cho những người chồng hay những người vợ có lỗi thêm một thời gian để họ ăn năn. Có thể ly thân một năm, trừ khi đối phương muốn ly dị ngay. Sau một năm, nếu không có sự ăn năn thật sự từ đối phương thì con dân Chúa có thể hoàn tất thủ tục ly dị theo luật pháp địa phương.
Người ly dị theo sự cho phép của Lời Chúa nên tái kết hôn để tránh sự phạm tội tà dâm và để tiếp tục thiên chức sinh sản; trừ khi người ấy được ơn của Chúa để sống độc thân.
Tất cả những sự tà dâm, ngoại tình, ly hôn trước khi một người thật sự nhận biết Chúa không nên nhắc đến. Đó là cuộc đời cũ tội lỗi đã bị đóng đinh trên thập tự giá với Đức Chúa Jesus Christ và chính Đức Chúa Jesus Christ đã trả giá cho các tội lỗi đó.
Nhắc đến quá khứ tội lỗi của một người trước khi người ấy biết Chúa, để bài bác sự hầu việc Chúa trong hiện tại của người ấy hoặc để ngăn cản người ấy tái hôn, là quỷ kế của Sa-tan. Con dân Chúa cần giữ mình để không rơi vào quỷ kế này. Câu trả lời cho Sa-tan là: “Vâng! Đúng! Trước đây tôi là người tội lỗi như vậy! Cảm tạ Đức Chúa Jesus Christ, nhờ ơn cứu chuộc của Ngài mà ngày nay tôi được Đức Chúa Trời tha tội, được Đức Chúa Jesus Christ làm cho sạch tội, được Đức Thánh Linh thánh hóa mỗi ngày, và được trở thành đồ dùng cho sự công bình của Đức Chúa Trời. A-men! Hỡi Sa-tan! Hãy lui ra khỏi ta!”
Hãy nhớ rõ, người thật sự ở trong Chúa là người được dựng nên mới, những sự cũ đã qua đi:
“Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới” (II Cô-rinh-tô 5:17).
Huỳnh Christian Timothy
5.6.2013
Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
http://www.mediafire.com/download/ddfrkpw3oaju983/NYTTN_2013-6-5_HonNhanLyHon.pdf
Bấm vào đây để đọc các bài “Những Ý Tưởng Trong Ngày” khác:
https://www.timhieutinlanh.com/?page_id=2209