NYTTN: Hôn Nhân: Chuẩn Bị

3,638 views

Huỳnh Christian Timothy

4.6.2013
Hôn Nhân: Chuẩn Bị

Thánh Kinh không nói gì nhiều về sự chuẩn bị cho hôn nhân. Hôn nhân đầu tiên trên đất xảy ra bởi sự Thiên Chúa đem người nữ đến cho người nam và người nam nhận biết người nữ có cùng một bản thể với mình: “A-đam nói rằng: Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi mà ra. Người nầy sẽ được gọi là người nữ, vì nó do nơi người nam mà có” (Sáng Thế Ký 2:23); Rồi, người nam “dính díu” với người nữ và cả hai trở nên một thịt. Từ ngữ “dính díu” trong nguyên ngữ Hê-bơ-rơ có nghĩa là “gắn bó với,” “kết hợp với.”

Thánh Kinh không cho chúng ta biết nhờ đâu mà A-đam nhận biết rằng, Ê-va là xương bởi xương ông và thịt bởi thịt ông. Khi Thiên Chúa tạo Ê-va từ xương thịt của A-đam thì Ngài đã làm cho ông ngủ mê! Chúng ta có thể hiểu rằng, chính Thiên Chúa đã cho A-đam biết lẽ thật đó. Ngày nay, nếu chúng ta là con dân chân thật của Chúa, hoàn toàn phó thác đời sống của mình trong tay Chúa, thì chúng ta cũng có thể được Thiên Chúa cho biết, ai là người bạn đời của chúng ta, và có thể cũng sẽ được chính Ngài đem nàng đến với chàng!

Câu chuyện kết hôn của A-đam và I-sác thì dường như là: “cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy!” Còn câu chuyện kết hôn của Gia-cốp thì dường như là: “tiếng sét ái tình! tự do luyến ái! yêu người nào thì cưới người nấy!” (Sáng Thế Ký 6:2).

A-đam và I-sác thì không phải làm việc vất vả, chờ đợi lâu năm mới được vợ, và vợ của hai ông là do “cha” chọn cho! Trong khi đó, Gia-cốp tự mình chọn vợ, phải làm việc vất vả và chờ đợi suốt bảy năm mới được vợ. Có thể nói, thời gian bảy năm đó là giai đoạn “hứa hôn bất đắc dĩ” của Gia-cốp và Ra-chên!

Trong thời Cựu Ước đã có tục hứa hôn (Lê-vi Ký 19, 22) nhưng đến thời Tân Ước, Thánh Kinh mới ghi lại chuyện hứa hôn của Giô-sép, và qua đó, cũng cho biết trong giai đoạn hứa hôn, thường kéo dài trên dưới một năm, đôi vợ chồng hứa không ăn ở với nhau (Lu-ca 1).

Theo phong tục của người I-sơ-ra-ên thì giai đoạn hứa hôn là thời gian người nam bắt đầu xây cất nhà riêng cho gia đình mới của mình, vì: “người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt” (Sáng Thế Ký 2:24). Khi nhà mới đã cất xong, cha của chàng rễ mới cho lệnh rước dâu. Sau khi rước dâu về nhà mới, làm lễ cưới, và động phòng, thì chàng rễ sẽ đưa nàng dâu về lại nhà nàng để tổ chức tiệc cưới. Tiệc cưới có thể kéo dài suốt bảy ngày đêm. Khi đó, bên nhà nàng dâu sẽ chọn các cô gái đồng trinh, bạn của nàng dâu, thắp đèn chờ đón chàng rễ và nàng dâu, vì họ sẽ đến vào lúc ban đêm. Chàng rễ và nàng dâu có thể đến trể, nhưng khi họ đã đến, thì mọi người sẽ cùng nhau đi đến nơi được dùng để đãi tiệc, vào trong, và cửa sẽ đóng lại. Quan khách nào đến trể hơn chàng rễ và cô dâu sẽ không được vào dự tiệc cưới.

Chúng ta nhận thấy, Thánh Kinh không nói nhiều về sự chuẩn bị cho hôn nhân, cũng không cho biết người ta nên kết hôn vào lứa tuổi nào. Tuy nhiên, dựa vào Thánh Kinh chúng ta có thể rút ra được một số điểm căn bản như sau:

  • Tránh tục “tảo hôn” tức là kết hôn trong lứa tuổi chưa thành người lớn. Theo Thánh Kinh, từ 20 tuổi trở lên mới là người lớn (Xuất Ê-díp-tô Ký 30:14; Lê-vi Ký 27:5; Dân Số Ký 32:11).

  • Trong Chúa, không phân biệt giai cấp, địa vị, học thức, chủng tộc… “Tại đây không còn phân biệt người Hy-lạp hoặc người Do-thái, người chịu cắt bì hoặc người không chịu cắt bì, người dã man hoặc người Sy-the, người tôi mọi hoặc người tự chủ; nhưng Đấng Christ là mọi sự và trong mọi sự” (Cô-lô-se 3:11).

  • Sự hứa hôn không cần thiết nhưng cũng không nghịch lại Thánh Kinh. Trong suốt thời gian hứa hôn đôi vợ chồng hứa không được quan hệ tính dục với nhau.

  • Sự hứa hôn có tính cách ràng buộc của hôn nhân, không thể vì bất cứ một lý do nào bị phá vỡ, trừ khi một trong hai người phạm tội ngoại tình.

  • Người nam chỉ nên kết hôn khi có khả năng làm chủ, chăm sóc một gia đình.

  • Chồng phải lìa cha mẹ mình để tạo lập một gia đình mới với vợ. Tuy nhiên, không có nghĩa là buộc phải ở khác nhà. Vợ chồng vẫn có thể ở chung trong một nhà với cha mẹ vợ hoặc cha mẹ chồng, nhưng không còn ở dưới quyền cai trị của cha mẹ. Sự ở chung nhà với cha mẹ đương nhiên phải được sự đồng ý của cha mẹ và của cả vợ lẫn chồng. Nếu không, vợ chồng phải sống trong một căn nhà khác để xây dựng gia đình mới. Ý nghĩa của thuật ngữ “lìa cha mẹ” nói đến sự rời khỏi quyền của cha mẹ, trở nên độc lập để làm chủ một gia đình mới.

  • Người nam lìa cha mẹ mình dính díu với vợ mình hoặc người nữ rời cha mẹ mình đến làm vợ người nam, không có nghĩa là không còn trách nhiệm chăm sóc và giúp đỡ cha mẹ mỗi bên. Chăm sóc và giúp đỡ cha mẹ nằm trong điều răn thứ năm. Thực tế, Lời Chúa dạy: “Ví bằng có ai không săn sóc đến bà con mình, nhất là không săn sóc đến người nhà mình, ấy là người chối bỏ đức tin, lại xấu hơn người không tin nữa” (I Ti-mô-thê 5:8).

  • Tất cả chi phí cho hôn nhân phải nằm trong khả năng, không phí phạm, đừng mắc nợ ai, và hoàn toàn dâng trình lên Chúa để xin Ngài hướng dẫn nên tổ chức, chi phí như thế nào.

  • Xã hội ngày nay cổ võ cho việc trai gái kết bạn với tính cách tìm kiếm và thỏa mãn những kích thích về tính dục. Trai gái mới mười mấy tuổi mà cặp nhau, hôn hít, vuốt ve, thậm chí ăn ngủ với nhau… Con dân Chúa tuyệt đối tránh kiểu bạn trai bạn gái như vậy. Mỗi người, nam cũng như nữ, có bổn phận giữ gìn sự trong sạch của thân thể mình về phương diện tính dục cho đến khi kết hôn.

  • Con dân Chúa không cần và không nên tham dự các mục “tìm bạn bốn phương” kể cả các thứ “tìm bạn trong Chúa.” Cũng không cần tham dự các hội độc thân, kể cả những hội do các nhà thờ tổ chức. Mỗi người: “Hãy phó thác đường lối mình cho Đức Giê-hô-va, và nhờ cậy nơi Ngài, thì Ngài sẽ làm thành việc ấy” (Thi Thiên 37:5)!

Hôn nhân là việc vô cùng quan trọng trong cuộc đời. Vì thế, hãy hết lòng tìm cầu ý Chúa và vâng phục Ngài. Hãy thật lòng để cho Chúa làm chủ việc hôn nhân của mình, đừng hành động theo ý riêng. Người vợ hay người chồng tốt nhất Chúa ban cho chúng ta không hẵn là không có khuyết điểm, vì Thiên Chúa ban cho mỗi người quyền tự do lựa chọn và không ai không có khuyết điểm; không hẵn là hoàn toàn hợp ý chúng ta, vì có thể chúng ta có những ý muốn cần phải thay đổi. Thiên Chúa sẽ dùng chồng giúp vợ và vợ giúp chồng để cả hai cùng trưởng thành trong Chúa.

Huỳnh Christian Timothy
4.6.2013

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
http://www.mediafire.com/download/tk2it9r642sy7cd/NYTTN_2013-6-4_HonNhanChuanBi.pdf

Bấm vào đây để đọc các bài “Những Ý Tưởng Trong Ngày” khác:
https://www.timhieutinlanh.com/?page_id=2209