Huỳnh Christian Timothy
Hỏi:
Câu 1: Giấc mơ, khải tượng là gì, có ý nghĩa gì, nó rõ ràng hay huyền bí?
Câu 2: Con người bị bệnh tâm thần kinh như: động kinh, hoang tưởng, tâm thần phân liệt… được Thánh Kinh giải thích như thế nào ạ?
Câu 3:
a) Trường hợp người bệnh bị chết não (tế bào thần kinh chết thực thể hoặc chức năng), hoặc hôn mê tạm thời (vd: bị chấn thương não, ngất…), tim vẫn đập.
b) Trường hợp ngừng tim (thường dưới 3-4 phút), sau đó lại đập lại.
c) Tim ngừng đập hẳn.
-
2 trường hợp đầu, tâm thần và linh hồn ra sao, trường hợp 3 thì tâm thần và linh hồn lìa thể xác ngay khi tắt hơi thở cuối cùng hay như thế nào?
-
Đối với trường hợp con người chết não hoàn toàn, không tự thở được, phải dùng máy thở hỗ trợ, sự chết thứ nhất tính từ lúc tim ngừng đập hẳn hay tính từ khi nào?
-
Đối với trường hợp thay/ghép tim/thận/gan… thể xác có là một con người tổng thể không?
-
Trường hợp tổn thương phẫu thuật cắt đi gần hết/bán phần bộ não, tâm thần/linh hồn có gì mới không?
Câu 4: Sinh linh trong mầm sống trong bụng người mẹ mang bầu, có đầy đủ tâm thần/linh hồn không? và có từ ngày hình thành phôi (sau ba ngày giao hợp) hay tính từ khi hình thành hệ thần kinh hay không liên quan hay gì khác, ạ?
Câu 5: Tất cả mọi trẻ em (có bao gồm cả mầm sống trong bụng) chết lần thứ nhất đều được Chúa cất lên Thiên Đàng không? Tùy theo tuổi, hay tùy cụ thể gì khác, hay là tiêu chuẩn chỉ Chúa biết ạ?
Đáp:
1. Giấc mơ (chiêm bao) và khải tượng là hoạt động của tâm thần (chính vì thế mà khoa học không thể hiểu biết về giấc mơ và khải tượng). Giấc mơ là những gì mình nhìn thấy và cảm xúc trong khi đang ngủ. Khải tượng là những gì mình nhìn thấy và cảm xúc trong khi chưa ngủ (mắt có thể nhắm nhưng vẫn ý thức được ngoại cảnh). Cả giấc mơ lẫn khải tượng có thể đến từ Chúa hoặc ma quỷ. Vì thế, chúng ta cần cầu nguyện xin Chúa cất khỏi chúng ta những giấc mơ và khải tượng nào không đến từ Chúa. Cũng có khi, trí óc căng thẳng, thân thể mệt mỏi hay bị bệnh, khiến cho chúng ta có những giấc mơ vô nghĩa vì sự xáo trộn hay suy yếu tâm sinh lý, nhờ đó, chúng ta biết lo bồi dưỡng thân thể, nghỉ ngơi đúng mức. Chúng ta cần xin Chúa ban sự khôn ngoan để chúng ta hiểu được ý nghĩa của những giấc mơ và khải tượng Chúa ban cho chúng ta.
2. Các loại bệnh tâm thần có thể do tật bẩm sinh, có sự khiếm khuyết trong sự hình thành thân thể, não bộ, cũng có thể do tổn thương hoặc suy liệt não, và cũng có thể do tà linh xâm nhập. Nếu là tật bệnh thì trong một số trường hợp có thể điều trị bằng y khoa, nếu là tà linh xâm nhập thì phải được đuổi quỷ.
3. Trong thế giới thuộc thể này, linh hồn chỉ có thể hoạt động qua thân thể xác thịt. Vì thế, khi thân thể xác thịt bị suy yếu hay bị hủy hoại thì linh hồn không thể tương tác với thế giới thuộc thể. Sự chết thứ nhất hoàn tất khi tim không còn bơm máu trong thể xác. Trong một số trường hợp, thời gian có thể kéo dài đến ba ngày ba đêm. Đó cũng là lý do Chúa chờ cho đến ngày thứ tư mới gọi La-xa-rơ sống lại, để minh chứng cho năng lực gọi sống kẻ chết của Con Đức Chúa Trời!
Trong hoàn cảnh người thực vật thì linh hồn không thể tương tác với thế giới thuộc thể qua thân xác vì não bộ bị suy yếu hoặc tổn thương, không điều khiển được thân xác. Tuy nhiên, linh hồn vẫn có thể tương tác với thế giới thuộc linh qua tâm thần. Vì thế, chúng ta vẫn nên cầu nguyện, đọc Thánh Kinh, hát thánh ca, nói về Chúa cho những người đang ở trong tình trạng thực vật.
Các trường hợp ghép tim, thận, gan, v.v., không ảnh hưởng gì đến tâm thần và linh hồn, vì thân thể của loài người có chung một nguồn gốc ra từ A-đam, là bụi của đất. Người bị mất đi một phần cơ thể hoặc được cấy ghép các bộ phận trong thân thể vẫn là một tổng thể.
Bộ não cũng chỉ là bụi của đất, hoàn toàn thuộc về vật chất, mọi sự tổn thương, thất thoát, suy bại của bộ não không làm thay đổi phẩm chất của linh hồn và tâm thần. Tuy nhiên, bộ não không làm tròn chức năng có ảnh hưởng đến việc linh hồn tương tác với thế giới vật chất, vì không thể điều khiển thể xác cách hoàn toàn.
Dựa vào Ma-thi-ơ 17:3, Lu-ca 16:19-31, và Khải Huyền 6:9-11 mà chúng ta biết rằng, sau khi thể xác chết, linh hồn vẫn có ký ức, vẫn suy nghĩ, và cảm xúc cách độc lập với thân thể xác thịt.
4. Sự sống mới, con người mới bắt đầu từ khi tinh trùng người cha kết hợp với trứng của người mẹ, dù lúc đó chưa có hình thể xác thịt toàn hảo, nhưng đó là một người mới:
“Vì chính Chúa nắn nên tâm thần tôi,
Dệt thành tôi trong lòng mẹ tôi.
Tôi cảm tạ Chúa, vì tôi được dựng nên cách đáng sợ lạ lùng.
Công việc Chúa thật lạ lùng, lòng tôi biết rõ lắm.
Khi tôi được dựng nên trong nơi kín,
Chịu nắn nên cách xảo tại nơi thấp của đất,
Thì các xương cốt tôi không giấu được Chúa.
Mắt Chúa đã thấy thể chất vô hình của tôi;
Số các ngày định cho tôi,
Đã biên vào sổ Chúa trước khi chưa có một ngày trong các ngày ấy.”
(Thi Thiên 139:13-16)
5. Trẻ em vô tội trong mọi thời đại (chưa tự phạm tội có ý thức) nếu chết thì đều được huyết của Đức Chúa Jesus Christ rửa sạch mọi bản chất tội và sẽ có một vị trí do Chúa định sẵn trong vương quốc của Ngài. Chúng ta tin như vậy, vì Chúa phán: “Vương Quốc Trời thuộc về những kẻ giống như con trẻ ấy” (Ma-thi-ơ 19:24; Mác 10:14; Lu-ca 18:16). Chúng ta cần hiểu sự cứu rỗi dành cho trẻ em chưa tự phạm tội có ý thức như thế này:
-
Chúng nó không tự làm ra tội một cách có ý thức nhưng vẫn đương nhiên bị nhiễm bản chất tội do A-đam làm ra.
-
Chúng nó không có ý thức để cầu xin sự cứu rỗi từ nơi Chúa nhưng vẫn đương nhiên nhận được sự cứu rỗi của Ngài, để thoát khỏi bản chất tội và trở nên các thánh đồ của Chúa.
Nói cách khác, nếu không ý thức nhiễm tội hoặc phạm tội thì bởi ân điển của Đức Chúa Trời mà được tha tội và làm cho sạch tội một cách không ý thức. Khi trẻ em biết phạm tội có ý thức thì chúng nó cần ăn năn tội và tin nhận sự cứu rỗi của Chúa một cách có ý thức.
Huỳnh Christian Timothy
20.9.2013
Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
http://www.mediafire.com/folder/ejylkd4cj5gao/pdf_hoidap