Hỏi & Đáp: Thắc Mắc về Chủng Tộc

2,214 views

HỎI:

Chú ơi! Trong Thánh Kinh chỉ nói về việc làm lộn xộn các thứ tiếng, còn mọi người đều xuất phát từ một nguồn gốc, nên con chưa biết nên hiểu như thế nào về sự khác nhau về gen giữa con người sống ở các khu vực khác nhau ạ. Xin chú giải thích giúp con ạ! Từ đâu thì chúng ta có những người da đen, da trắng, da vàng, tóc xoăn, mắt xanh, mắt nâu… Nếu người ngoại hỏi thì con không biết giải thích ạ, tại vì mấy đặc điểm đó di truyền theo gen, tổ tiên có thì con cháu mới có, mà mấy gen đó hình như không bị ảnh hưởng bởi thời gian, môi trường sống.

ĐÁP:

Sáng Thế Ký 11 là một phân đoạn quan trọng, bởi vì kể từ đó, loài người bị phân chia thành nhiều dân tộc khác nhau. Hãy tưởng tượng lúc đó loài người cùng chung một tiếng nói, chữ viết, cùng chung màu da (nâu/vàng) và dáng dấp. Khi Thiên Chúa làm cho ngôn ngữ loài người bị biến dạng thành nhiều loại khác nhau thì những người cùng chung một ngôn ngữ sẽ tụ tập lại với nhau, mỗi nhóm ngôn ngữ trở thành một dân tộc. Liền sau đó, các dân tộc phân tán đi khắp đất, vì muốn tránh xa những nhóm khác ngôn ngữ với mình hoặc vì bị những nhóm đông và mạnh hơn đánh đuổi. Dân sống ở miền ôn đới (xứ ấm) như Trung Đông, Á Đông thì màu da giữ nguyên màu nâu/vàng. Dân đi về miền nhiệt đới (xứ nóng) thì màu da dần dần trở nên đen. Dân đi về miền hàn đới (xứ lạnh) thì màu da dần dần trở nên trắng. Sau một thời gian thì các “gene” về da được định hình trong mỗi dân tộc sống ở mỗi khu vực.

Mỗi người đều có màu da cơ bản (basic pigment) giống nhau. Người sống ở miền nhiệt đới, thường xuyên tiếp xúc ánh nắng thì các tế bào da, tóc sản xuất ra nhiều chất melanin, làm cho da, tóc có màu sậm. Càng nhiều melanin được sản xuất thì da, tóc càng đen. Chất melanin được sản xuất nhiều để giúp da, tóc tự bảo vệ trước các tia tử ngoại tuyến (ultraviolet light) từ mặt trời. Nếu không, người sẽ bị phỏng da, cháy tóc, và chứng ung thư da. Người sống ở miền hàn đới ít khi có ánh mặt trời gay gắt thì các tế bào da không sản xuất nhiều melanin, vì nhiều melanin sẽ ngăn cản việc hấp thụ ánh nắng để tạo chất vitamin D, cần thiết cho xương.

Vì sao chúng ta biết loài người ban đầu có màu da nâu/vàng? Là vì ban đầu loài người được Thiên Chúa đặt để cho sinh sống tại vùng Trung Đông. Và vì một lý do khác, là từ màu da nâu/vàng có thể biến ra trắng hoặc đen. Còn nếu mầu da ban đầu là trắng thì chỉ có màu da trắng và loài người không thể tồn tại ở vùng nhiệt đới. Còn nếu màu da ban đầu là đen thì chỉ có màu da đen và loài người không thể tồn tại ở vùng hàn đới.

Về sự thay đổi dáng dấp là do phong thổ, thức ăn của địa phương. Dân có màu da nâu/vàng thường có mắt xếch là vì có nhiều mỡ ở mí mắt hơn dân da trắng và da đen. Người có nhiều melanin thì tròng mắt cũng trở nên nâu/đen.

Tham khảo tài liệu Anh ngữ:

[1] http://genetics.thetech.org/ask/ask288

[2] https://answersingenesis.org/charles-darw…/…/the-human-kind/

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Huỳnh Christian Timothy
12/07/2017